"กมธ.คมนาคม"ระดมความคิด แก้ปัญหาจุดเสี่ยงข้ามถนนตรงทางม้าลาย

"กมธ.คมนาคม"ระดมความคิด แก้ปัญหาจุดเสี่ยงข้ามถนนตรงทางม้าลาย

กมธ.คมนาคม เรียก4หน่วยงาน ถกปมแก้ปัญหาจุดเสี่ยงข้ามถนนตรงทางม้าลาย "นิกร" หวังเคส "หมอกระต่าย" ไม่เงียบ จับตาการควบคุมผู้ใช้ทางของ "สตช."

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ  (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกมธ. ได้พิจารณาเรื่องมาตรการความปลอดภัยทางถนน ศึกษากรณีการคุ้มครองผู้ใช้ทางม้าลาย ข้ามถนน โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) กรมการขนส่งทางบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม

 

          โดยนายนิกร จำนง ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะรองประธานกมธ. ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมว่า กรณีพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย เสียชีวิตหลังถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน บริเวณทางม้าลายได้ฌาปนกิจศพแล้วเมื่อวานนี้ (26 มกราคม) แต่มีข้อกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะเงียบหายไป ซึ่งกมธ.คมนาคมฯได้ทำเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะรณงค์เรื่องการใช้ความเร็ว จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมและให้ข้อมูล โดยวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทราบว่าในเชิงนโยบายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ  ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เชิญมาพูดคุยเรื่องคดีและการบังคับใช้กฎหมายว่าจะเป็นอย่างไร อีกทั้งเรื่องการใช้ทางม้าลาย รวมถึงกรมขนส่งทางบก

        "เป้าหมายของเราคือจะแยกประเภทใบขับบี่บิ๊กไบค์ เนื่องจากที่ผ่านมาที่มีปัญหามาก  อีกส่วนคือกรุงเทพมหานครจะทำอย่างไรต่อไป เพราะทางม้าลายที่เหลือที่ยังไม่ได้ดำเนินการปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น" นายนิกร กล่าว

 

        นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับมาตรการทางกฎหมาย ขณะนี้มีร่างกฎหมายที่อยู่ในชั้นพิจารณาของวุฒิสภา เช่น  โทษฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเป็น 4 เท่า  จากปรับ 1,000 บาท เป็นปรับ 4,000 บาท เบื้องต้นคาดว่าที่ประชุมวุฒิสภาจะพิจารณาในวันที่ 31 มกราคมนี้ เมื่อดำเนินเสร็จแล้วจะส่งกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป คาดว่าจะบังคับใช้ได้ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ ทั้งนี้ต้องติดตามว่าเมื่อโทษเพิ่มแล้ว การบังคับใช้จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ดีกมธ.เคยเสนอให้ใช้มาตรการตัดแต้ม

        นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นเรื่องทางม้าลาย เสนอให้ติดตั้งสัญญาณไฟกดอัตโนมัติ ไม่ใช่ให้คนข้ามต้องเสี่ยงข้างหน้า อย่างไรก็ดีเมื่อกมธ.พิจารณาแล้ว และได้ข้อสรุปแล้วเราจะทำหนังสือส่งพล.อ.ประวิตร ผู้ว่าฯกทม. อธิบดีกรมขนส่งทางบก รมว.คลัง  คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสอบถามและให้มาตอบว่าทำอะไรไปบ้างแล้ว” นายนิกร กล่าว