เกมชิงอำนาจ “ประยุทธ์” อดีตบิ๊กสีกากี จ้องฉกเก้าอี้ “นายกฯ”

เกมชิงอำนาจ “ประยุทธ์” อดีตบิ๊กสีกากี จ้องฉกเก้าอี้ “นายกฯ”

เกมแห่งอำนาจกระดานนี้ มีผู้ชนะแค่หนึ่งเดียว คนคนนั้นจะเป็น “พล.อ.ประยุทธ์” หรือ “อดีตบิ๊กสีกากี” ฉากเดือดคงทยอยเปิดตัวให้ได้ชมกันอีกหลายตอน

ภาวะการเปลี่ยนถ่ายเลือดของแกนนำ “พรรคพลังประชารัฐ” สาย “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา ที่ยกโขยง ไปอยู่กับ “พรรคเศรษฐกิจไทย

สะท้อนความบาดหมางอย่างลงลึก ระหว่างแกนนำรัฐบาล ที่นอกเหนือจาก “ร.อ.ธรรมนัส” กับ“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ยังมีองคาพยพที่ยืนเรียงรายอยู่เบื้องหลัง “ร.อ.ธรรมนัส” อีกเป็นแผง คอยดันหลัง “ผู้กอง” ให้ออกหน้าชน

มาถึงเวลานี้ตัวละครลับที่เคยซ่อนกายอยู่ข้างหลัง ก็ค่อยๆ เผยโฉมให้เห็นมากขึ้น หลังเกิดปฏิบัติการขับ 21 ส.ส.พ้นพลังประชารัฐ

ถ้านับเฉพาะตัว “ร.อ.ธรรมนัส” คงไม่หาญกล้าเดินเกมแรงโดยลำพังถึงเพียงนี้ หากไม่มีแบ็คอัพซึ่งล้วนเป็นบิ๊กเนม และมีศัตรูคนเดียวกันคือ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่ถูกมองว่าเป็นตัวขัดขวางทางเดินแห่งอำนาจ

ความขัดแย้งระหว่าง 2 ฝ่ายจึงรุนแรง ยืดเยื้อ ไม่รู้จบ แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะมีพี่ใหญ่คนเดียวกัน แต่ก็ไม่สามารถเคลียร์ใจอะไรได้ หนำซ้ำสถานการณ์ดูจะยิ่งเลวร้าย เลยเถิดจนกู่ไม่กลับ

เห็นได้จากแผนล้มกระดาน เตรียมพลิกขั้ว เถลิงอำนาจ ที่ปรากฏขึ้นเมื่อครั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ครั้งที่แล้ว กลุ่มกบฏในพลังประชารัฐวางหมากคว่ำ “นายกรัฐมนตรี” ในสภาด้วยการเตรียมโหวตสวน

ฝ่ายผู้ก่อการมองข้ามช็อต ถึงขนาดเตรียมฟอร์มรัฐบาลใหม่ ด้วยการจับมือกับ “พรรคฝ่ายค้าน” บางพรรคเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

พร้อมๆ กับการปรากฏชื่ออดีตนายตำรวจใหญ่ ยศ พล.ต.อ. ชื่อย่อ “พ.” ที่เชื่อมโยงกับพรรคที่กำลังเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ขึ้นเป็น “นายกรัฐมนตรี” แทน “พล.อ.ประยุทธ์”

เรื่องนี้ ส.ส.หลายคนในสภาต่างรับรู้กันเป็นอย่างดี แต่สุดท้าย แผนแตกจนล้มคว่ำไม่เป็นท่าแรงแค้นที่มีระหว่างกันจึงเข้าขั้น ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ

ความแค้นของ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่มีต่อกลุ่มกบฏ เข้มข้นมากมายขนาดไหน อีกฝ่ายก็เต็มไปด้วยแรงแค้นที่พร้อมจะประเคนใส่กันในระดับที่รุนแรงขนาดนั้น

การขยับขับเคลื่อนของพรรคที่รองรับ ส.ส.ซึ่งถูกขับ ขณะนี้ ก็ยังปรากฏชื่อ พล.ต.อ. “พ.” เข้ามาเกี่ยวข้อง ความใฝ่ฝันถึงการครองอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ยังคงมีอยู่อย่างแรงกล้าวาดหวังให้เป็นเกียรติเป็นศรีต่อวงศ์ตระกูล

ด้วยคอนเน็คชั่นที่แนบแน่นกับคนแดนไกล ขุมข่ายอำนาจกว้างขวาง มีการจัดวางคนของตัวเองเอาไว้ในหลายภาคส่วน มาตั้งแต่ช่วงหลังรัฐประหาร พ.ค.2557

การมีบทบาทขึ้นมาของ “พรรคเศรษฐกิจไทย” ในระยะต่อไป ที่เต็มไปด้วยฝ่ายแค้น คอยจัดแจงจึงเป็นตัวแปรที่สามารถสั่นคลอนอำนาจ “พล.อ.ประยุทธ์” ในสภา ได้ทุกเมื่อนับตั้งแต่นี้

เกมแห่งอำนาจกระดานนี้ มีผู้ชนะแค่หนึ่งเดียว คนคนนั้นจะเป็น “พล.อ.ประยุทธ์” หรือ “อดีตบิ๊กสีกากี” ฉากเดือดคงทยอยเปิดตัวให้ได้ชมกันอีกหลายตอน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์