"โฆษกรัฐบาล"​ เผย "นายกฯ" ให้เฝ้าระวัง โอมิครอน ระบาด ห่วงยอดพุ่งช่วงตรุษจีน

"โฆษกรัฐบาล"​ เผย "นายกฯ" ให้เฝ้าระวัง โอมิครอน ระบาด ห่วงยอดพุ่งช่วงตรุษจีน

โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” เตือน อย่าชะล่าใจ เฝ้าระวังการระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้น แม้ยอดตัวเลขผู้ติดโควิด-19 วันนี้ต่ำกว่า 8 พันราย

         นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมพอใจภาพรวมสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ที่พบยอดผู้ติดเชื้อ ต่ำกว่า 8,000 ราย และกระทรวงสาธารณสุขประเมินยอดผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวว่าว่า เป็นการพุ่งขึ้นในระยะสั้นหรือต่อเนื่อง ทั้งนี้​ขอให้เฝ้าระวังการระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานประกอบการ สถานบันเทิง ร้านอาหาร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่อาจจะกลายเป็นการนำเชื้อกลับเข้าสู่ชุมชนหรือครอบครัวได้อีกระลอก โดยทางสาธารณสุขคาดว่า การแพร่ระบาดในประเทศไทยจะเป็นโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเกือบทั้งหมดในปลายเดือนมกราคม นี้

        โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยสถานการณ์ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อใหม่ วันที่ 23 มกราคม 2565​ว่ามียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 7,686 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 7,500 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 186 ราย ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวน  154,065 ราย หายป่วยกลับบ้าน 7,445 ราย หายป่วยสะสม 103,515 ราย   ผู้ป่วยกำลังรักษา 83,459 ราย เสียชีวิต 13 ราย

 

 

         “นายกรัฐมนตรียังย้ำถึงประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 เพื่อช่วยลดความเสี่ยงอาการรุนแรงและการเสียชีวิต สามารถติดต่อรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน” นายธนกร กล่าว