เลขาฯเพื่อไทยชี้ “นายกฯ” ต้นตอปัญหาในรัฐบาล ทำ ส.ส.เหลืออดแผลงฤทธิ์

เลขาฯเพื่อไทยชี้ “นายกฯ” ต้นตอปัญหาในรัฐบาล ทำ ส.ส.เหลืออดแผลงฤทธิ์

“เลขาฯเพื่อไทย” ชี้ “นายกฯ” ชนวนเหตุปัญหาภายในรัฐบาล เพราะไม่ให้เกียรติ ส.ส. จนเหลืออดพาลแผลงฤทธิ์ ลั่นไม่มีฝ่ายค้านกล้าย้ายขั้วไปหนุนหลัง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ส.ส. 21 คน ออกจากพรรค ว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างแน่นอน เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคหลักในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเกิดปัญหาภายในจะส่งผลต่อรัฐบาลโดยตรง เพราะเสาหลักสั่นคลอน สังเกตได้ชัดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่เดินหน้าไปได้ยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา เพราะพรรครัฐบาลที่มีหน้าที่รักษาองค์ประชุม ไม่สามารถคุมเสียงในสภาฯ ได้ 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ถ้าอยากให้รัฐบาลกลับมามีเสถียรภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ควรจัดการเรื่องภายในพรรคร่วมรัฐบาลให้จบอย่าให้มีปัญหาคาราคาซัง เพราะกระทบกับการทำงานช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ประเทศมีวิกฤติหลายด้าน และสิ่งหนึ่งที่ตนมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา คือนายกรัฐมนตรีไม่ให้เกียรติ ส.ส. จนทำให้ทนกันไม่ได้ ต้องออกฤทธิ์ออกเดชเหมือนอย่างที่เห็น

เมื่อถามว่าหากนายกฯ แก้ปัญหาโดยการหา ส.ส.มาสนับสนุนเพิ่ม อาทิ การหางูเห่าจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า วิธีนี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา แต่จะทำลายระบอบประชาธิปไตย ถ้านายกฯ คิดจะใช้วิธีเช่นนั้น จะสะท้อนว่าการปฏิรูปการเมืองที่นายกฯ เคยอ้างไว้ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และทำให้การเมืองถอยหลังเสียเอง ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าคงไม่มี ส.ส.ฝ่ายค้านคนไหนจะทำเรื่องที่ทำลายระบบประชาธิปไตยเช่นนั้นได้