“กรณ์” หวั่นการเมืองวุ่นกระทบแก้ของแพง เตือนตีโจทย์ไม่ดีเดือดร้อนหนัก

“กรณ์” หวั่นการเมืองวุ่นกระทบแก้ของแพง เตือนตีโจทย์ไม่ดีเดือดร้อนหนัก

“กรณ์” กังวลการเมืองวุ่นกระทบรัฐบาลแก้ปัญหา "ของแพง" พร้อมเปิดตัวเลขเงินเฟ้อยันไม่ใช่ต้นเหตุ เตือนหากหากตีโจทย์ไม่แตกเดือดร้อนหนักแน่

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรมว.คลัง กล่าวว่า ช่วงนี้ข่าวลือการเมืองเรื่องความวุ่นวายในพรรคใหญ่หนาหู ส่วนตัวค่อนข้างกังวลมากว่าจะทำให้รัฐบาลขาดสมาธิในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ของแพง ตอนนี้ต้องแก้อย่างเร่งด่วน แต่ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ถึงสาเหตุของแพง 

ถ้าไม่ตีโจทย์ให้แตกโดยเร็วประชาชนจะเดือดร้อนอีกมาก เป็นเรื่องที่ต้องดูที่ข้อเท็จจริง และดูให้ถูกที่

อดีต รมว.คลัง กล่าวอีกว่า สถิติเงินเฟ้อล่าสุดชี้ชัดว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน  (core inflation) เดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นเพียง 0.29% เทียบกับปีก่อนหน้านี้ และดัชนีเงินเฟ้อทั่วไปก็ขยายตัวน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้านี้ด้วย(2.17% vs. 2.71%)

 ดังนั้น ‘เงินเฟ้อ’ ยังไม่ใช่ต้นตอของปัญหาของแพง แต่ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากต้นทุนผลิตที่สูงขึ้น และในบางกรณีปริมาณสินค้าในท้องตลาดลดลง เช่น เพราะโรคระบาดหมู ซึ่งทั้งหมดนี้คือปัญหา‘ห่วงโซ่อุปทาน’ ดังนั้น ของไม่ได้แพงเพราะเงินเฟ้อ แต่เร็วๆ นี้เงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเพราะของแพง 

“ฝากว่าประเด็นนี้สำคัญ เพราะหากทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคิดว่า ‘ของแพงเพราะเงินเฟ้อ’ จะทำให้รัฐบาลแก้ปัญหาผิดจุด เช่น ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย หรือ เปิดร้านธงฟ้า แต่ถ้ารัฐบาลเข้าใจว่าของแพงเป็นเพราะปัญหาห่วงโซ่อุปทานรัฐบาลจะแก้ที่ต้นเหตุได้ถูกต้องครับ เช่น ลดต้นทุนและเงื่อนไขการนำเข้าอาหารเลี้ยงสัตว์ ลดเงื่อนไขชั่วคราวการนำเข้าสินค้า หรือเร่งช่วยส่งเสริมผู้ผลิตรายย่อยด้วยการลดราคาแม่พันธุ์และด้วยการสนับสนุนแหล่งทุน” นายกรณ์กล่าว