"ชินวรณ์" เชื่อไร้ปัญหา แม้สภาเสียงปริ่มน้ำ หลัง21ส.ส.พปชร.ถูกขับ

"ชินวรณ์" เชื่อไร้ปัญหา แม้สภาเสียงปริ่มน้ำ หลัง21ส.ส.พปชร.ถูกขับ

"ชินวรณ์" เชื่องานสภาฯ เดินหน้าได้ หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ มอง "21ส.ส." ถูกขับพ้น "พปชร." ทำให้เสียงฝั่งรัฐบาล ปริ่มน้ำ

         นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงโดยมั่นใจว่าการคุมเสียงในสภาฯ จะไม่เป็นปัญหา หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อม 20 ส.ส.ถูกขับให้พ้นจากพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากสภาฯ มีจำนวน ส.ส.475 เสียง องค์ประชุมต้องใช้  238 เสียง  ขณะนี้เสียงของรัฐบาลมี 275 เสียง เมื่อมี 21 ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐถูกขับออก จะทำให้เสียงรัฐบาลเหลือ 254 เสียง เมื่อพิจารณาตัวเลขดังกล่าวเชื่อว่าการประชุมสภาฯ พิจารณากฎหหมายยหรือการอภิปรายไม่ไว่วางใจโดยไม่ลงมติ จะดำเนินการได้ตาม หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ แต่จะมีเสียงปริ่มน้ำ 

 

 

          "เป็นเรื่องที่วิปของแต่ละพรรคจะต้องปรึกษาหารือ และหามาตรการในการดำเนินการประชุมให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังเชื่อมั่นว่า เพื่อนส.ส.ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองคงจะต้องร่วมกันคำนึงถึงการทำงานของสภาให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นก็จะถูกกล่าวหาว่านักการเมืองทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง" นายชินวรณ์ กล่าว

 

         นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าในสถานการณ์ทางการเมืองที่เสียงรัฐบาลปริ่มน้ำ หรือบางครั้งประธานรัฐสภาก็เป็นอีกฝ่ายหนึ่งกับฝ่ายรัฐบาลก็เคยมีมาแล้ว ดังนั้นการดูแลเรื่ององค์ประชุมอยู่ที่การประสานงานในการทำงานร่วมกัน เพื่อจะดำเนินการต่อไปให้มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้สภาเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน ส่วนเหตุการณ์เมื่อ 19 มกราคม ที่มีส.ส.รัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุม และจำนวนไม่ครบเป็นองค์ประชุมนั้น เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คงจะมีการหารือของผู้บริหารพรรคแต่ละพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งวิปรัฐบาลจะต้องทำหน้าที่ในการดูแลมาตรการเพื่อรักษาองค์ประชุมต่อไป