โค้งสุดท้าย“สุภาพร-อนุกูล” ปิดจุดอ่อน-รุกฆาตคู่แข่ง

โค้งสุดท้าย“สุภาพร-อนุกูล” ปิดจุดอ่อน-รุกฆาตคู่แข่ง

ความพยายามของ “สุภาพร-อนุกูล” ตัวเต็งสำคัญ ในช่วงโค้งสุดท้าย ต่างฝ่ายต่างพยายามเดินสายขายจุดแข็ง ปิดจุดอ่อนของตัวเอง แต่ที่กระพริบตาไม่ได้ คือต่างฝ่ายต่างมีแบ็คอัพที่แข็งแกร่งไม่ด้อยไปกว่ากัน และต่างฝ่ายต่างจ้องรุกฆาตจนนาทีสุดท้าย

 โค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา คู่แข่ง-คู่ชก โฟกัสไปที่ “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัครเบอร์ 1 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สู้กับ “โบ๊ต” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ผู้สมัครเบอร์ 3 พรรคพลังประชารัฐ

“ประชาธิปัตย์-สุภาพร” รู้ดีว่าพื้นที่ อ.สะเดา เป็นจุดอ่อนของตัวเอง จึงเร่งลุยทำพื้นที่ อ.สะเดามากเป็นพิเศษ โดย “ทัพหลวง” ที่นำโดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดเวทีปราศรัยที่ อ.สะเดา เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ “พลังประชารัฐ-อนุกูล” ก็อยู่ในสถานการณ์ไม่แตกต่าง รู้ดีว่าพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง เป็นจุดอ่อนของตัวเองเช่นกัน จึงประสานทุกเครือข่ายลงพื้นที่ เพื่อแนะนำตัว ทำความรู้จักกับชาวคลองหอยโข่ง ตามมาติดๆ คู่แข่งด้วยปราศรัยเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกคะแนนในช่วงโค้งสุดท้าย

“กรุงเทพธุรกิจ” เกาะติดสถานการณ์ในเขตเลือกตั้งนี้ เพื่อพูดคุยกับผู้สมัครตัวเต็งทั้ง “สุภาพร-อนุกูล” ถึงแนวคิด ทิศทางในการเข้าสู่การเมือง ในสนามเลือกซ่อมเขต 6 สงขลา ครั้งนี้

“สุภาพร” ดีกรีสาวงาม" นางสาวสมิหลา"ก่อนก้าวมาสู่สถานะหลังบ้านนักการเมือง (เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคใต้) เธอนิยามตัวตนมากกว่าความงาม ผ่านบทบาทในทางสังคม หลายตำแหน่งโดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวกับสตรีในจังหวัดสงขลา และงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลประชาชนในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องเด็ก สตรี และผู้สูงอายุ รวมถึงงานในภาคส่วนของกลุ่มสตรีในจังหวัด ที่ได้ทำมาตลอดระยะเวลาหลายปี จนมีประชาชนที่ได้รับประโยชน์เกือบแสนคน

 เธอจึงเชื่อมั่นว่า ทั้งประสบการณ์และผลงานที่ได้ทำให้ประชาชนในจังหวัดสงขลา คือส่วนสำคัญที่สุด ที่ทำให้ถูกยอมรับ ที่สำคัญชาวสงขลาสนับสนุน อยากให้เธอเข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ ระดับประเทศต่อ

ยุทธศาสตร์หาเสียงช่วงเป็นประเด็นสำคัญ ที่เธอและพรรคทุ่มเทอยากหนัก โดยเฉพาะโค้งสุดท้าย สุภาพรบอกว่า ยังเน้นการเคาะประตูทุกบ้าน ลงพื้นที่เก็บทุกคะแนน เพื่อจะได้อธิบายให้เห็นถึงนโยบายของพรรค และความตั้งใจที่จะเข้าไปทำหน้าที่ตัวแทนพี่น้องประชาชนในสภา เป็นการทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความตั้งใจ เป็นความหวังของพี่น้องประชาชนในวันข้างหน้า ซึ่งวิธีนี้เป็นเรื่องสำคัญในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง

“การลงพื้นที่เราแสดงให้เขาเห็นว่าเราจริงใจในการอาสาเข้ามาทำงาน และที่ผ่านมาก็มีประสบการณ์การทำงานด้านการเมืองมาพอสมควรแล้ว และเชื่อว่าหากได้รับความไว้วางใจ ก็จะไม่ทำให้ผิดหวัง”

“สุภาพร” ยอมรับว่า ยังมีจุดอ่อนอยู่บ้างในบางพื้นที่ แต่ถือเรื่องเป็นปกติ เพราะเรายังมีหลายจุดที่มีความจำเป็นต้องลงพื้นที่พบปะซ้ำเพื่อให้ประชาชนเข้าใจแนวนโยบาย และความมุ่งมั่นตั้งใจมากขึ้น เชื่อว่าบางพื้นที่ก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ “อนุกูล” นักธุรกิจรุ่นใหม่ ลูกชาย อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ นักธุรกิจชื่อดัง และอดีตนายกเทศบาลเมืองสะเดา จ.สงขลา แม้ประสบการณ์การเมืองยังไม่เข้มข้น แต่คุณสมบัติที่จะเติมเต็มในงานการเมืองในพื้นที่ได้ดี คือความรู้ ความเชี่ยวชาญเรื่องพืชเศรษฐกิจ อย่าง "ยางพารา" 

 “อนุกูล”นิยามจุดแข็งของตัวเองว่า เขาเข้าใจปัญหายางพาราทั้งระบบ ที่กระทบต่อคนในพื้นที่ โดยสิ่งที่อยากทำมากที่สุด คือการทำให้ราคายางพาราดีขึ้น ไม่ได้อยากให้ยางพารามีราคาสูงลิบ แต่อยากให้ยางพารามีราคาคงที่ เพราะที่ผ่านมาราคาขึ้นลงผันผวนอยู่ตลอดเวลา ทำให้พี่น้องประชาชนไม่สามารถคาดการณ์รายได้ที่ชัดเจนได้ จึงเป็นปัญหาต่อชีวิตความเป็นอยู่

ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ของ “อนุกูล” เขาอยากสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ให้มีอาชีพที่เหมาะกับสังคมโลก “ผมอยากผลักดันธุรกิจสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นใน จ.สงขลา เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าสตาร์ทอัพในพื้นที่ภาคใต้ยังมีน้อยมาก หากเราเข้าไปสนับสนุน และผลักดันให้ธุรกิจสตาร์ทอัพมีมากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อพี่น้องประชาชน” 

ในมุมนโยบายและแนวคิดเหล่านี้ “โบ๊ต อนุกูล” พยายามสื่อสารกับคนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด "ที่ผ่านมาผมหาเสียงเหมือนอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายทุกวัน เพราะการลงพื้นที่ต้องเร่งกับเวลาที่มีจำกัด ดังนั้นจึงต้องทำงานแข่งกับเวลา เพื่อนำเสนอสิ่งที่อยากทำหากได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชนชาวจ.สงขลา โดยสิ่งที่อยากทำมากที่สุด คือการพัฒนาประชาชนในพื้นที่ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี" 

“อนุกูล” มีจุดแข็งใน อ.สะเดา บ้านเกิดของเขา จึงมั่นใจว่าพื้นที่นี้จะได้รับความไว้วางใจ "อ.สะเดาก็ถือว่าเป็นจุดแข็งของผม ผมมีไอเดียหลายอย่างที่อยากจะพัฒนา อ.สะเดา” ขณะเดียวกันเขาก็ยอมรับว่า พื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง เป็นพื้นที่จุดอ่อน แต่เมื่อลงพื้นที่ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ก็เริ่มมั่นใจว่า มีเสียงตอบรับจากพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง เพิ่มมากขึ้น “จากเดิมที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก มาตอนนี้พี่น้องชาวอ.คลองหอยโข่งรู้จักผมมากขึ้น”

 ความพยายามของ “สุภาพร-อนุกูล” ตัวเต็งสำคัญ ในช่วงโค้งสุดท้าย ต่างฝ่ายต่างพยายามเดินสายขายจุดแข็ง ปิดจุดอ่อนของตัวเอง แต่ที่กระพริบตาไม่ได้ คือต่างฝ่ายต่างมีแบ็คอัพที่แข็งแกร่งไม่ด้อยไปกว่ากัน และต่างฝ่ายต่างจ้องรุกฆาตจนนาทีสุดท้าย