“เพื่อไทย”ยื่นป.ป.ช.เอาผิด “ประยุทธ์-รัฐบาล”ปมหมูแพง-เล็งยื่นซักฟอกด้วย

“เพื่อไทย”ยื่นป.ป.ช.เอาผิด “ประยุทธ์-รัฐบาล”ปมหมูแพง-เล็งยื่นซักฟอกด้วย

“เพื่อไทย”ยื่นป.ป.ช.เอาผิด “ประยุทธ์-รัฐบาล”ปมหมูแพง-เล็งยื่นซักฟอกด้วย จี้นายกฯลาออก บอกอายคนอื่นเขา อัดรัฐปกปิดข้อมูลอหิวาต์แอฟริกาในหมู แต่ขอเบิกงบฯแก้โรค

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ฐานะประธาน ส.ส.พรรค และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคพท. ร่วมแถลงถึงแนวทางการดำเนินการกับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมปศุสัตว์ กรณีที่ปล่อยปละละเลยหรือมีพฤติกรรมปกปิดปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรซึ่งเป็นผลทำให้เกิดปัญหาหมูล้มตายจนหมูขาดตลาด และราคาหมูพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรและพี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมู เพราะจะเป็นเรื่องล้มรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลชุดนี้ปล่อยปละละเลย ก่อความเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างใหญ่หลวง เศรษฐกิจฐานรากพังพินาศ เพราะเป็นโรคระบาดสัตว์ รัฐบาลชุดนี้แปลก เจอโรคระบาดแล้วทำงานไม่เป็น ล้มเหลวผิดพลาดตลอด ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีประกาศชัดเจนว่าให้การแก้ปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูเป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ เมษายน 62 

หลังจากนั้นรัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ต่อมา 15 สิงหาคม 62 นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคพท. ได้ตั้งกระทู้ถามเรื่องอหิวาต์ในสุกร แต่ก็ไม่มีคำตอบ แต่กกลับไปตอบในราชกิจจาฯ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 62 โดยที่ไม่มีการดำเนินการใดๆ ถือเป็นการปล่อยปละละเลย ทำให้ราคาหมูแพง ต่อเนื่องไปถึงราคาอาหารสัตว์อื่นๆ
 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ต้องถามว่ามีหลักฐานชัดเจนว่ามีการปกปิดข้อมูล ถามว่าทำไมต้องปกปิด เพราะ

1.กลัวต้องชดเชยเยียวยาเกษตรกรหรือไม่

2.ต้องการทำลายล้างเกษตรกรรายย่อยในการเลี้ยงหมู

3.ท่านต้องรับผิดชอบทางด้านการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไปอยู่ไหน ถึงไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน รมว.เกษตรฯ หายไปไหน ทำไมไม่ประกาศว่ามีการะบาดของโรคเกิดขึ้น 

โดยพรรคพท.จะนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ และขอเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาลยอมให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อหาทางออก หามาตรการและแนวทางในการแก้ปัญหาประชาชนโดยด่วน นอกจากนี้จะตั้งกระทู้ถามสด เราต้องการคำตอบจากรมว.เกษตรฯ ว่าไปดักดานอยู่ที่ไหน ใครเอาเท้าเหยียบปากคุณไว้ และขอประกาศเลยว่ารื่องนี้จะอยู่ในญัตติของการอภิรายทั่วไปตาม มาตรา 152 และถ้าไม่มีความรับผิดชอบจากนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งข้าราชการและผู้เกี่ยวข้อง 

“เรื่องนี้จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป และจะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) เพื่อถามหาความรับผิดชอบทางการเมือง ส่วนระดับอธิบดีก็จะต้องโดนฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
 

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ยอมบอกความจริง ปกปิดข้อมูล จนทำให้เกิดความเสียหายไปทั่วประเทศ คือหนังสือของกระทรวงเกษตรฯ มีหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 64 ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและโรคระบาดร้ายแรงในสุกรหรือหมูป่า จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมีหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 64 เรื่องอนุมัติงบกลางเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวประมาณ 574 ล้านบาท 

ทั้งนี้แสดงว่ามีความเสียหายจริง แล้วนายกฯ ไปอยู่ไหน ไม่ทราบเรื่องนี้จริงหรือ แบบนี้เสียหาย ในฐานะคนไทยรู้สึกอาย เพราะมีการเกิดโรคระบาดจริง เพราะท่านใช้งบประมาณแผ่นดินแก้ปัญหา แล้วแบบนี้เรียกว่าเบิกเงินเท็จหรือไม่ ขอฝากให้ฝ่ายกฎหมายพรรคดำเนินการด้วย ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์บกพร่องตั้งแต่โรคลัมปีสกิน วันนี้ยังไม่จ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเลย นอกจากนี้ธุรกิจเลี้ยงหมูต้องการปรับโครงสร้างทั้งหมด 

“หาก 3 ปีก่อนท่านยอมรับว่ามีโรคระบาดจริง ท่านต้องให้เกษตรกรป้องกันโรคด้วยการบริหารจัดการฟาร์ม ฆ่าเชื้อ หรือกักคน แต่วันนี้ท่านปกปิด ซ่อนเร่น เชื้อจึงระบาดไปทั่ว ท่านไปอ้างว่าเป็นโรคเพิร์ส สุดท้ายหมูติดเชื้อตายหมด"

 

ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต้องออกมายอมรับและขอโทษประชาชน วันนี้ความเสียหายเกิดขึ้นหลายแสนล้าน สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้งประเทศ และผู้ผลิตสินค้าที่ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ก็ถูกตีกลับ เช่น กุนเชียงที่ถูกไต้หวันตีกลับมาเพราะพบเชื้อ สร้างความเสียหายไปทั่วโลก เพราะท่านไม่แจ้งหน่วยงานระดับโลก ถามว่าใครจะเชื่อถือเรา ท่านโกหกคนทั้งโลก ท่านทำกับคนไทยแบบนี้ได้อย่างไร นายกฯ ไปอยู่ไหน ถ้าผมเป็นนายกฯ จะลาออก เพราะผมอายคนอื่นเขา