“นิพิฏฐ์” ป้อง ปชป.ยัน “ถาวร” พ้นสมาชิกพรรคแล้ว ไม่ต้องขอให้ลบชื่อออก

“นิพิฏฐ์” ป้อง ปชป.ยัน “ถาวร” พ้นสมาชิกพรรคแล้ว ไม่ต้องขอให้ลบชื่อออก

“นิพิฏฐ์” ป้อง ปชป.ยัน “ถาวร” พ้นสมาชิกพรรคเพราะถูกคุมขังโดยคำพิพากษาศาล คดีชุมนุม กปปส. ไม่ต้องขอให้ลบชื่อออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา อดีต รมช.คมนาคม ทำหนังสือถึง ปชป. ขอถอนชื่อออกจากสมาชิกพรรค ว่า ตรงไป-ตรงมา เห็นข่าวนายถาวร เสนเนียม ทำหนังสือให้พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งการพ้นสมาชิกภาพหรือลบชื่อของท่านออกจากทะเบียนสมาชิกพรรค ขอให้ความรู้ทางกฎหมาย ดังนี้

1.นายถาวร เสนเนียม หมดสมาชิกภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร จึงไม่ต้องลบชื่อ หรือแจ้งหน่วยงานไหนอีก

2.การที่พรรคไม่เชิญประชุมใหญ่ ก็ถูกแล้ว เพราะหมดสมาชิกภาพไปแล้ว อันนี้ง่าย ๆ เข้าใจไม่ยาก ไปเขาก็ไม่ให้เข้าประชุม มันจะผิดกฎหมาย

3.ที่ง่ายไปกว่านั้น คือ นายถาวรไม่ได้ถูกศาลอาญา "เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง" แต่หมดสภาพการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เพราะ "ถูกคุมขังโดยคำพิพากษาของศาล" ตามข้อบังคับพรรค ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

4.เรื่องนี้ มีทางแก้ง่ายมาก คือ หลังจากได้ประกันตัว นายถาวร เพียงแต่ไป สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียใหม่ ก็ได้เป็นสมาชิกพรรคกลับคืนมา และหากจะสมัคร ส.ส. ก็สมัครได้อีก ไม่มีข้อห้ามอะไร เรื่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับตน เพียงแต่ตอนศาลอาญาพิพากษา 24 กพ. 2564 ตนยังเป็นรองหัวหน้าพรรค และคิดว่าหลังจากได้ประกันตัว ในปลายเดือน กพ. 2564 นายถาวรจะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่ หรือแม้แต่หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันที่ 8 ธค. 2564 จะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ เราเตรียมรับกันอยู่ แต่สุดท้ายก็ไม่กลับมา

“ผมเกี่ยวอยู่ด้วยบางตอน จึงอยากเขียนหลักกฎหมายง่าย ๆ ให้ผู้สนใจได้ทราบ ไม่งั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจเสียหายได้ ผมเขียนในฐานะ "คนรักพรรคประชาธิปัตย์" นะ ไม่ใช่ในฐานะ"คนเคยรัก" ผมอยู่กับพรรค 29 ปี เมื่อออกจากพรรคก็มิใช่ว่าต้องโกรธ เกลียดกัน ยังหวังดีต่อกัน ยังรักพรรคเพียงแต่ไม่กลับไปใหม่เท่านั้น สำหรับเรื่องนี้ พรรคประชาธิปัตย์ทำถูกต้องแล้ว” นายนิพิฏฐ์ ระบุ