"นายกฯ" สั่งเข้ม ยุติจัดงานปีใหม่ทันที หากฝืนมาตรการป้องกัน "โควิด-19"

"นายกฯ" สั่งเข้ม ยุติจัดงานปีใหม่ทันที หากฝืนมาตรการป้องกัน "โควิด-19"

"พล.อ.ประยุทธ์ "มอบมหาดไทย ท่องเที่ยวและหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามการจัดงานเทศกาลปีใหม่ทุกพื้นที่ ให้อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด "โควิด-19" หากพบการฝ่าฝืนสั่งยุติการจัดงานได้ทันที  

  29 ธ.ค. 2564  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ ติดตามดูแลการจัดงานในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืน ให้ออกคำสั่งยุติการจัดงานได้ทันที  

ทั้งนี้  แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย จะยังทรงตัวและปรับลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ที่แม้เวลานี้จะยังไม่มีการวิจัยที่ยืนยันถึงความรุนแรงมากไปกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ก็ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในหลายประเทศที่ประเทศไทยต้องเฝ้าระวังทุกด้านทั้งการคัดกรองที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่เข้มงวด และการควบคุมภายในประเทศโดยเฉพาะในกิจกรรมรวมตัวอย่างเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้  

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ระบุถึงระดับการเตือนภัยโควิด-19ในประเทศไทยในระดับ 3 (จากทั้งหมด 5 ระดับ)  ซึ่งเป็นระดับที่ยังสามารถไปสถานที่เสี่ยงอย่างร้านอาหารได้  แต่ส่วนการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม สถานที่รวมตัวกันต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 Free Setting  มีการตรวจ ATK และย้ำเตือนให้ผู้เข้าร่วมงานต่างๆ ปฏิบัติตนมาตรการป้องกันครอบจักรวาล (Universal Prevention) 

 “สถานการณ์การแพร่ระบาดภาพรวมในประเทศทรงตัวและแนวโน้มลดลง แต่ต้องเฝ้าระวังการกลับมาแพร่ระบาดอีกได้ทั้งสายพันธุ์โอมิครอนที่จะมาจากต่างประเทศ และสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีแพร่ภายในประเทศ ท่านนายกรัฐมนตรีจึงขอให้ดำเนินการเข้มงวดขึ้นโดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในการติดตามตรวจสอบการจัดงานเทศกาลปีใหม่ในทุกพื้นที่ให้อยู่ภายใต้มาตรการที่เคร่งครัด หากพบการฝ่าฝืนให้ดำเนินการยุติการจัดงานทันที” น.ส.ไตรศุลี กล่าว