“โรม” ตั้งแง่ไม่เอา “ไพบูลย์” ปธ.กมธ.ถก กม.ลูก ชี้เร่งทำอาจคุณภาพไม่ดี

“โรม” ตั้งแง่ไม่เอา “ไพบูลย์” ปธ.กมธ.ถก กม.ลูก ชี้เร่งทำอาจคุณภาพไม่ดี

“โรม” ตั้งแง่ไม่อยากได้ “ไพบูลย์” เป็น ปธ.กมธ.พิจารณาร่าง “กฎหมายลูก” หวั่นซ้ำรอยตอน “ร่าง รธน.” เผยหากเร่งเครื่องให้ทันสมัยประชุมอาจมีคุณภาพไม่ดี

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรค (วิปพรรค) เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะเสร็จทันในสมัยประชุมนี้ หรือวันที่ 28 ก.พ. 2565 หรือไม่ ว่า คาดว่ากลางเดือน ม.ค. 2565 น่าจะเริ่มพิจารณาในวาระแรกได้ และขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จะทำได้เร็วแค่ไหน เพราะเคยทำมาแล้วในตอนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) ฉบับที่ … พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ มาตรา 91) 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า แต่เร็วแบบนั้น ไม่มีคุณภาพ และอาจจะจบภายใน 30 วัน ถ้าเร่งกันจริง ๆ ก็ทันสมัยประชุมฯนี้ โดยอาจจะนัดประชุม 5 วันต่อสัปดาห์ แต่อาจจะมีโอกาสที่คุณภาพไม่ดี เพราะวิธีการที่เร็วเกินไปบางครั้งต้องมาทุบโต๊ะ คงต้องนำร่างทั้งหมดมาดูก่อน หากหลาย ๆ ส่วนเหมือนกันอยู่แล้วอาจทำให้ไปได้เร็ว การไปเร็วบางทีมันอาจจะโอเคก็ได้ หรืออาจไม่โอเคก็ได้

“แต่กรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เคยทำ และมีนายไพบูลย์เป็นประธาน ไม่มีคุณภาพ และมีปัญหาหลายอย่าง เช่น ในวันสุดท้ายที่มีการพิจารณาวาระ 2 ที่ต้องมาแก้ไขในตอนเช้า ดังนั้น ผมจึงหวังว่ารอบนี้เราจะไม่เห็นประธาน กมธ. ที่ชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน” นายรังสิมันต์ กล่าว