ไม่หวั่นตัดคะแนน “ก้าวไกล”! “เพื่อไทย” ส่ง “สุรชาติ” สู้ “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.

ไม่หวั่นตัดคะแนน “ก้าวไกล”! “เพื่อไทย” ส่ง “สุรชาติ” สู้ “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.

“พรรคเพื่อไทย” ยันส่ง “สุรชาติ เทียนทอง” ลง “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.หลักสี่ มั่นใจซิวชัยชนะ ลั่นมีคู่แข่งส่งมากยิ่งดี ไม่กลัวตัดคะแนน “เพชร กรุณพล-พรรคก้าวไกล” ห่วงกลไกรัฐบาลทำพ่ายแพ้มากกว่า

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่ ว่า เรื่องการเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว พรรค พท. ได้หารือกันว่าเราตัดสินใจส่งแน่นอน แต่ก็เป็นตามกระบวนการ ขณะนี้เรามีอดีต ส.ส. คือ นายสุรชาติ เทียนทอง ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ตลอดทุกวัน เราจึงมั่นใจว่าการที่นายสุรชาติทำหน้าที่ดีอย่างนี้ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของพรรค พท. โดยในวันนี้คณะกรรมการสรรหาพรรค พท. ซึ่งมีตนเป็นประธาน จะประชุมกัน เพื่อออกประกาศกำหนดรับสมัครผู้ที่จะมาสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ซึ่งอาจมีหลายคน หากไม่มีผู้สมัครอื่นเราก็จะส่งชื่อนายสุรชาติไปรับฟังความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 ซึ่งจะรับฟังความเห็นโดยทั่วไปด้วย

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า เมื่อตัวแทนพรรคการเมืองส่งผลตอบกลับมา กรรมการสรรหาจะมีข้อสรุปตามความเห็นนั้น หากเห็นชอบตามชื่อที่ส่งไป กรรมการสรรหาจะมีมติว่าเลือกคนนี้ ส่งไปให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) รับรองและมีมติ ซึ่งคาดว่า กก.บห.จะประชุมหลังมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง โดยคาดว่าจะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค พท.มีความเชื่อมั่นในนายสุรชาติว่าจะชนะเลือกตั้งได้หรือไม่

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เชื่อมั่นสูงมาก แม้จะมีคู่แข่ง ยิ่งส่งมากยิ่งดี เพราะทำให้เกิดความสนใจ และเป็นสีสันกระตุ้น เกิดการช่วยกันรณรงค์ให้คนมาใช้สิทธิมากขึ้น การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งซ่อมที่ไม่ปกติ คือ หนึ่งเป็นเวทีการวัดและทวงคืนศักดิ์ศรีของชาวหลักสี่ที่เสียไปในช่วงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยคนในพื้นที่บอกว่าคนที่ได้มาเป็น ส.ส.นั้น พวกเขาไม่ได้เลือกมา และสองสนามนี้เป็นสนามทดสอบทางการเมืองที่สำคัญ เพราะจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และการเลือกตั้งใหญ่ในอีกไม่นาน ทุกพรรคการเมืองจึงให้ความสำคัญ เพื่อทดสอบและวัดกระแสของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นทุกพรรคทุกฝ่ายจึงพยายามทุ่มเท ถือเป็นการเลือกตั้งซ่อมที่ไม่ธรรมดา

เมื่อถามอีกว่า กังวลว่าจะตัดคะแนนกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่จะส่งนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ดารานักแสดงลงแข่ง หรือไม่

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่กลัว เนื่องจากฐานของพรรค พท.ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งเบบี้บูมเมอร์ เจนเอ็กซ์ เจนวาย และเจนซี การเลือกตั้งซ่อมเป็นการวัดอารมณ์ความรู้สึก ไม่สนใจว่านโยบายคืออะไร ความจริงฝ่ายค้านจะชนะในสนามการเลือกตั้งซ่อม แต่การเลือกตั้งซ่อมในรัฐบาลชุดนี้ พรรคฝ่ายค้านไม่เคยชนะเลย เพราะพรรคฝ่ายรัฐบาลมีกลไกและอำนาจของรัฐบาล ทั้งอำนาจเงินและอำนาจการจัดการ จึงห่วงเรื่องนี้มากกว่า พรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง