"วิษณุ"ไม่แน่ใจ เช็กบิล "พปชร.-กกต." ปม รับรองคุณสมบัติ "สิระ" ได้หรือไม่

"วิษณุ"ไม่แน่ใจ เช็กบิล "พปชร.-กกต." ปม รับรองคุณสมบัติ "สิระ" ได้หรือไม่

"วิษณุ" เผย สภา ต้องเรียกเงินเดือน-ค่าตอบแทน คืน จาก "สิระ" เหตุ ขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันสมัคร ส.ส. รับ ตอบไม่ถูก ผู้บริหารพปชร. ต้องรับผิดชอบหรือไม่ ระบุ ไม่แน่ใจ หากร้องเอาผิดพรรค-กกต. แจง งานกมธ.ที่ผ่าน ไม่โมฆะ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากเคยจำคุกในคดีฉ้อโกง โดยพรรคการเมืองที่รับรองคุณสมบัติจะมีความผิดหรือไม่ ว่า มันเป็นเรื่องที่ว่าเคยต้องคำพิพากษาได้ชื่อว่าเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ จะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ถูก สักพักหนึ่งอาจจะเข้าใจชัดเจน ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่าขณะนั้นได้ทราบกันขนาดไหนเพียงใดหรือไม่

เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายมองว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบด้วยหรือไม่เพราะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทุกราย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องดู ความชัดเจนอย่างที่ใครต่อใครพูดว่าขณะนั้นได้มีการตรวจสอบหรือไม่ 

เมื่อถามว่า ถ้ามีคนไปร้องเอาผิดพรรคพลังประชารัฐและกกต.สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน แต่มีผู้ให้ความเห็นมาแล้วว่าได้ แต่ตนก็ไม่แน่ใจ ทั้งนี้ กกต. ไม่มีกฎหมายปกป้องตัวเอง เขามีหน้าที่ต้องตรวจสอบ แต่บางทีก็ตรวจสอบไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร

เมื่อถามว่า ทางสภาจะมีการเรียกเงินเดือนและค่าตอบแทนคืนจากนายสิระ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่วันรับสมัคร มันไม่ใช่มาขาดทีหลัง ส่วนการกระทำในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมาไม่ถือเป็นโมฆะ