ซ่อมสงขลา เพื่อน VS พรรค วัดใจ “ธรรมนัส” หลบหรือรบ

ซ่อมสงขลา เพื่อน VS พรรค  วัดใจ “ธรรมนัส” หลบหรือรบ

มีข้อสังเกตถึงอาการอาลัยอาวรณ์ ของ “ร.อ.ธรรมนัส” ที่ดูเหมือนจะไม่อยากสู้ หรือต้องลงไปขย้ำ “นายกฯชาย” แห่งค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่ สนาม "เลือกตั้งซ่อม สงขลา" เขต6

สนาม “เลือกตั้งซ่อม” ที่สงขลา เขต 6 และ ชุมพร เขต 1 นับเป็นจุดชี้วัดอนาคตของ “ประชาธิปัตย์” ในภาคใต้ อย่างแท้จริง ว่าจะเทิร์นอราวด์ กลับมากวาด ส.ส.ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าได้มากน้อยกว่าเดิมเพียงใด

สังเวียนการต่อสู้ที่ “ชุมพร” เขต 1 ชื่อชั้นของคนในตระกูล “จุลใส” ที่ฐานเสียงในพื้นที่เชื่อขนมกินได้ ไม่ว่าตัดสินใจลงในนามพรรคการเมืองใดก็ตาม เรียกว่าหายห่วง ด้วยเพราะเป็นดาวฤกษ์ของแท้

ส่วนที่ “สงขลา” กลับแตกต่างไป “การเลือกตั้งทั่วไป” ครั้งก่อน อาจเรียกได้ว่า “ถาวร เสนเนียม” ผู้แทนฯ คนเดิมในเขต 6 ทุ่มมากสุดครั้งหนึ่ง เมื่อต้องเจอคู่แข่งจาก “พลังประชารัฐ” แต่ด้วยความเก๋า “ถาวร” ประคองตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ประมาท ใส่เต็มที่ทุกเกียร์จนถึงโค้งสุดท้ายก่อนชนะได้ในที่สุด

มาถึงคิว “เลือกตั้งซ่อม” รอบนี้ ประจวบเหมาะกับที่ “ประชาธิปัตย์” ได้แม่ทัพภาคใต้คนใหม่ คือ“นายกฯชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ประชาธิปัตย์ ที่ส่งศรีภรรยา คุณนายน้ำหอม “สุภาพร กำเนิดผล” ลงป้องกันแชมป์

นับเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของ “นายกฯ ชาย” ในการประเดิมตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ที่แบกศักดิ์ศรีพรรคเก่าแก่ และความเป็นผู้นำครอบครัว ลงสู้ศึก ผลลัพธ์การต่อสู้สนามนี้จะบอกถึงศรัทธาคนด้ามขวานที่มีต่อพรรคได้อย่างดี

“นายกฯชาย” ต้องโคจรมาพบกับ ของแข็งอย่าง “พลังประชารัฐ” ที่เตรียมส่ง “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ลงชิงเก้าอี้ ซึ่งเดินหน้าทำพื้นที่อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ลำพังชื่อของ “อนุกูล” คงไม่ใช่งานยากสำหรับ “นายกฯชาย” แต่งานนี้ “พลังประชารัฐ” มีแม่ทัพหลายคนลงมาบู๊ด้วยตัวเอง ทั้ง “อนุมัติ อาหมัด” ที่ทิ้งเก้าอี้ ส.ว.หมายปองเก้าอี้รัฐมนตรีจึงหวังสร้างผลงานให้เข้าตาผู้ใหญ่ ผ่านเลือกตั้งซ่อมสนามนี้

ที่สำคัญ “พลังประชารัฐ” ประชุมกรรมการบริหารพรรค ไปแล้วเมื่อ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เสียงส่วนใหญ่ลงมติตรงกันว่า พรรคควรส่ง “ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม” เพียงแต่มติดังกล่าวถูกปิดเงียบ ทำทีว่ายังไร้ข้อสรุป อ้างว่าจะมีการหารืออีกครั้ง ก่อนแถลงชี้แจงในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสภา “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยังมีการสอบถามความเห็นลูกพรรคว่าควรจะส่งเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ ทั้งที่คนในพรรคต่างรู้กันถ้วนหน้าว่า กก.บห. มีมติส่งไปแล้ว ทำเอาหลายคนแปลกใจกับท่าที “แม่บ้านพรรค” มาไม้ไหน

คนใกล้ชิดรู้ดีว่า “ร.อ.ธรรมนัส” กับ “นายกฯชาย” แนบแน่นเป็นพี่เลิฟ น้องรักกันขนาดไหน เบื้องหลังมีการพูดกันอย่างหนาหูว่า ผู้บริหารบางพรรคพยายามล็อบบี้ให้คู่แข่งซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ช่วยหลบทาง

จนมีข้อสังเกตถึงอาการอาลัยอาวรณ์ ของ “ร.อ.ธรรมนัส” ที่ดูเหมือนจะไม่อยากสู้ หรือต้องลงไปขย้ำ “น้องชาย” แห่งค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม

อีกนัยหนึ่งคืออยากเปิดทางให้ “นายกฯชาย” ได้แจ้งเกิด นำทัพคว้าชัย สงขลา เขต 6 แบบไม่ต้องเหนื่อยหรือไม่ จนคนดูข้างเวทีเริ่มหวั่นๆ เพราะไม่อยากเห็นภาพมวยล้มต้มคนดู

ทว่า ด้วยศักดิ์ศรีของ 2 พรรค และบัญชาของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการจะส่งผู้สมัคร เพื่อรักษาสถิติชนะสนามเลือกตั้งซ่อมให้ต่อเนื่อง

“ร.อ.ธรรมนัส” คงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากกรีฑาทัพ “พลังประชารัฐ” ชน “ประชาธิปัตย์” อีกครั้ง

การหลบให้ ไม่ว่าที่จังหวัดใด โดยเฉพาะ “สงขลา” จะได้ไม่คุ้มเสีย เกิดข้อครหามากมายกระทบความเชื่อมั่นในการเลือกตั้งใหญ่ สะเทือนบทบาทและศักดิ์ศรีเลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พาพรรคชนคู่ต่อสู้ทุกสนาม คว้าชัยมาแทบทุกการเลือกตั้งซ่อม จึงไม่มีเหตุผลเป็นอื่น

ถึงอย่างนั้นก็ตาม หาก “พลังประชารัฐ” ส่งแข่ง แต่ถ้าสู้ไม่สมศักดิ์ศรี ชาวบ้านดูออก จึงเป็นเกมวัดใจ “ร.อ.ธรรมนัส” จะหลบ หรือรบกับ “นายกฯชาย” ท่ามกลางทุกสายตาที่จับจ้อง จะเกิดเกี๊ยะเซียะของคนต่างพรรค แต่พวกเดียวกันหรือไม่

ถ้าตัวเต็ง 2 พรรคสู้เต็มที่ งานแรกของ “นายกฯชาย” เลี่ยงไม่พ้นบททดสอบสุดหิน ไม่มีเวลาฮันนีมูน เมื่อ “พลังประชารัฐ” เอง ชนะมาหลายสนามติดต่อกัน ส่วน “ประชาธิปัตย์” เอง ก็แพ้ไม่ได้อีกแล้ว

แม่ทัพภาคใต้ ค่ายสะตอ ป้ายแดง จะผ่านภารกิจรับน้องใหม่ “เลือกตั้งซ่อม” หรือไม่ คนที่จะชี้ชะตาได้ดีที่สุดคือ “ร.อ.ธรรมนัส” และคนสงขลา เขต 6 จะให้คำตอบในวันหย่อนบัตร