“ธรรมนัส” ตี “เมืองลุง” แพ็ก “ธรรมเพชร” เขย่า “ปชป.” เจาะยาง “ภท.”

“ธรรมนัส” ตี “เมืองลุง” แพ็ก “ธรรมเพชร” เขย่า “ปชป.” เจาะยาง “ภท.”

เมื่อ “ร.อ.ธรรมนัส” เปิดหน้าชนพรรคร่วม “ประชาธิปัตย์” ที่มี นายกฯชาย “เดชอิศม์ ขาวทอง” ส.ส.สงขลา ที่ต้องการอัพเกรดตัวเองเป็นแม่ทัพแดนใต้คนใหม่ และ “ภูมิใจไทย” ภายใต้การนำของ “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” ถือเป็นบิ๊กแมตซ์ ที่สู้กันเลือดตาแทบกระเด็น

คิวล่องใต้ของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุด ในการลงพื้นที่ “เมืองลุง” หรือ “พัทลุง” เมื่อ 11ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประชุมสมาชิกพรรคและเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัด รวมถึงการลงพื้นที่ “สตูล” เมื่อ 4 ธ.ค. เพื่อสังเกตการณ์การประชุมคัดเลือกตัวแทนเขต

ล้วนมีนัยทางการเมืองทั้งสิ้น ไฮไลท์อยู่ที่การเปิดตัวคนในตระกูลการเมืองดังของ “พัทลุง” เป็นว่าที่ “ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ”

งานนี้ “วิสุทธิ์ ธรรมเพชร” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง นำคณะมารับทัพหลวงด้วยตัวเอง พร้อมร่วมเปิดตัวลูกชายคนโต “นิติศักดิ์ ธรรมเพชร” เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พัทลุง ในสีเสื้อ “พลังประชารัฐ”

การตัดสินใจของคนในตระกูล “ธรรมเพชร” นับว่าน่าสนใจ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า คนในตระกูลนี้อยากมาร่วมงานกับพลังประชารัฐนานแล้ว เพียงแต่ติดเงื่อนไขบางประการ

การเปิดเกมรุกของพลังประชารัฐ ที่บัญชาการโดย “ร.อ.ธรรมนัส” เที่ยวนี้ ชัดเจนว่า อาศัยจังหวะที่ “ประชาธิปัตย์” กำลังระส่ำ เผชิญความไม่ลงตัวในพื้นที่ และภาวะเลือดไหลออก หลัง “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีตส.ส.พัทลุง หลายสมัย โบกมือลาพรรค

“พลังประชารัฐ”เห็นโอกาส จึงเดินเกมชิงความได้เปรียบ “ประชาธิปัตย์” และสกัดคู่แข่งสำคัญอย่าง “ภูมิใจไทย” ที่ “พัทลุง” และมุ่งเจาะ “สตูล”ให้ได้ ในคราวเดียวกัน

เนื่องจาก 2 จังหวัดที่ว่า “ภูมิใจไทย” เคยสร้างเซอร์ไพรส์ในการเลือกตั้งครั้งก่อน กวาด ส.ส.มาได้ถึง 4 จากทั้งหมด 5 ที่นั่ง

สามารถปักธง ยก “สตูล” ยึดเป็นเมืองหลวงแดนใต้ ค่ายน้ำเงิน มี “พิบูลย์ รัชกิจประการ” ส.ส.สตูล เขต 1 น้องชาย โกเกี๊ยะ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แม่ทัพแดนใต้ของพรรค และ “วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์” ส.ส.สตูล เขต 2 

ส่วนที่ พัทลุง “ภูมิใจไทย” มี เจ๊เปี๊ยะ “นาที รัชกิจประการ”เป็นแม่ทัพหญิง เกือบได้ยกจังหวัดคว้ามา 2 จากทั้งหมด 3 ที่นั่ง ได้แก่ “ภูมิศิษฏ์ คงมี” ส.ส.พัทลุง เขต 1 และ “ฉลอง เทอดวีรพงศ์” ส.ส.พัทลุง เขต 2 ภูมิใจไทย 

แม้ตอนนี้ทั้งคู่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากกรณีเสียบบัตรแทนกัน

ส่วน “เจ๊เปี๊ยะ” เองต้องหลุดจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย ด้วยคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ และต้องโทษจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา

เมื่อทั้ง “ประชาธิปัตย์”และ“ภูมิใจไทย”กำลังสะดุด จึงสบช่องให้ “พลังประชารัฐ”ลุยตีป้อมค่ายคู่แข่ง โดยเฉพาะ “พัทลุง” ในการเลือกตั้งรอบหน้า“ร.อ.ธรรมนัส”หมายมั่นปั้นมืออย่างมาก

ส่วนเป้าหมายใหญ่ของพลังประชารัฐ อีกแห่งคือ “สงขลา” ถิ่นเดิม “ประชาธิปัตย์” ที่บรรดาคีย์แมนแดนสะตอ พยายามรักษาพื้นที่กันสุดฤทธิ์

หากพลาดท่าเสียทีอีกหน มีหวังจบเห่ ปล่อยให้ “พลังประชารัฐ” ผนึก สงขลา สตูล และ พัทลุงเชื่อมอันดามัน และอ่าวไทย เข้าด้วยกันสำเร็จ

งานนี้ เมื่อ “ร.อ.ธรรมนัส” พลังประชารัฐ เปิดหน้าชนพรรคร่วม “ประชาธิปัตย์” ที่มี นายกฯชาย “เดชอิศม์ ขาวทอง” ส.ส.สงขลา ที่ต้องการอัพเกรดตัวเองเป็นแม่ทัพแดนใต้คนใหม่ และ “ภูมิใจไทย” ภายใต้การนำของ “โกเกี๊ยะ พิพัฒน์” ถือเป็นบิ๊กแมตซ์ ที่สู้กันเลือดตาแทบกระเด็น

เกมแห่งศักดิ์ศรีของ 3 แม่ทัพ จาก 3 พรรค ที่แต่ละคนต่างมีขุมกำลัง และคลังแสงแน่นเอี๊ยด ทันเกมบนดิน ใต้ดินกันหมด

คงได้เห็นกลยุทธ์เกลือจิ้มเกลือ ย้อนเกล็ดกันไปมาระหว่าง 3 พรรค ชนิดที่กระสุนปลิวว่อนแบบไม่มีใครกลัวใครแน่นอน