“เพื่อไทย”แฉแก๊งตบทรัพย์แลกสอบท้องถิ่น-จี้“นายกฯ-มท.1”จัดการด่วน

“เพื่อไทย”แฉแก๊งตบทรัพย์แลกสอบท้องถิ่น-จี้“นายกฯ-มท.1”จัดการด่วน

ส.ส.โคราช เพื่อไทย เผยชาวร้านร้องเรียนขบวนการเรียกรับเงินแลกช่วย “สอบท้องถิ่น” หัวละ 6 แสน อ้างช่วยสอบผ่าน-บรรจุได้ จี้“นายกฯ-มท.-สถ.”ตรวจสอบ-กวาดล้าง ชี้เป็นต้นตอขบวนการทุจริตฯ ตัดโอกาสคนมีความรู้ความสามารถ

นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ได้มีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2564 ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ปรากฎว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมากถึงพฤติกรรมของนายหน้าที่มาติดต่อผู้สมัครสอบ โดยเรียกรับเงินราคาเริ่มต้นถึงหัวละ 6 แสนบาท อ้างว่า ช่วยเหลือให้สอบผ่านและได้รับหารบรรจุเป็นข้าราชการ หรือพนักงาน ได้ทันที ทำกันอย่างเปิดเผยเหมือนไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย 

“พฤติกรรมของขบวนการนี้ จะให้นายหน้า หรือหน้าม้ามาตระเวนสอบถาม ทั้งทางครอบครัว และตัวผู้เข้าสอบแข่งขันตามสนามสอบต่างๆ ว่า หากจ่ายเงิน 6 แสนบาท ก็จะช่วยให้สอบติดและได้บรรจุตามตำแหน่งที่ต้องการได้” นายโกศล ระบุ
 

นายโกศล กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี, รมว.มหาดไทย และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร่งด่วน และกวาดล้างขบวนการนี้ให้สิ้นซาก เพราะเชื่อว่าไม่เพียงแค่พื้นที่ จ.นครราชสีมา เท่านั้น ยังมีขบวนการเหล่านี้อยู่ทั่วประเทศ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งกรณีที่สามารถฝากเข้ารับราชการได้จริงโดยแลกกับผลประโยชน์ ก็ถือเป็นการสนับสนุนให้มีพฤติกรรมการทุจริตคอร์รัปชั่นตั้งแต่ต้นทาง เมื่อเข้าไปมีตำแหน่งทางราชการแล้ว ก็หนีไม่พ้นที่จะใช้เป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ กลายการขยายวงขบวนการทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้นไปอีก
 

นายโกศล กล่าวต่อว่า ที่น่าเห็นใจ ยังเป็นการตัดโอกาสของผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และมีความตั้งใจจริงในการจะเข้าไปทำงานรับใช้ประเทศชาติในฐานะข้าราชการ รวมทั้งยังเป็นความหวังของครอบครัวคนต่างจังหวัด โดยเฉพาะผู้ที่มีฐานะยากจนที่อยากให้ลูกหลายมีหน้าที่การงานที่มั่นคง ตลอดจนยังเป็นช่องโหว่ให้ขบวนการต้มตุ๋นหลอกลวง ใช้แอบอ้างเรียกรับเงิน เมื่อมีปัญหาสอบไม่ผ่านตามที่รับปากไว้ ก็ไม่สามารถติดตามทวงถาม หรือแจ้งความดำเนินคดีได้แต่อย่างใด

“คนบ้านนอก คนยากคนจน ก็อยากให้ลูกหลานทำงานราชการ เพราะมั่นคง และมีเกียรติ อีกทั้งยังอยากให้ลูกมาทำงานใกล้บ้าน เพื่อดูแลครอบครัว เมื่อมีขบวนการเรียกเงินแลกกับการบรรจุราชการ ก็เหมือนตัดโอกาสของเขาเหล่านั้นที่มีความรู้ความสามารถ และตั้งใจจริง ซ้ำร้ายบางรายยังตกเป็นเหยื่อของแก๊งต้มตุ๋น ยอมเป็นหนี้เป็นสินหาเงินไปจ่าย เพื่อหวังแลกกับอนาคตของลูกหลาน แต่สุดท้ายก็สอบไม่ผ่าน เงินก็ไม่ได้คืน ฟ้องร้องใครก็ไม่ได้ด้วย” นายโกศล กล่าว