ขุมธุรกิจ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” นั่ง กก.บริษัทร่วม “ลูกชาย” รมช.คลัง รายได้ 20 บาท

ขุมธุรกิจ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” นั่ง กก.บริษัทร่วม “ลูกชาย” รมช.คลัง รายได้ 20 บาท

ผ่าขุมข่ายธุรกิจ ดร.เอ้ “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ทิ้งอธิการบดี สจล. แต่งตัวเตรียมนั่งว่าที่ผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.” สังกัด ปชป. พบนั่ง กก.อิสระ เอกชนยักษ์ใหญ่ใน ตลท. 3 แห่ง เป็นกก.บริษัท 4 แห่ง ร่วมทีม “พัฒนา พร้อมพัฒน์” ลูกชาย รมช.คลัง แจ้งรายได้ล่าสุด 20 บาท

พลันที่ “ดร.เอ้สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ “ผู้ว่าฯ กทม.” กระแสการการเลือกตั้ง “สนามเมืองหลวง” คึกคักขึ้นมาทันที

ในวันที่ 13 ธ.ค. 2564 “ค่ายสะตอ” จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อคัดเลือกบุคคลลงสมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.” ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าชื่อของ “ดร.เอ้” จะถูกส่งชิงดำในสังกัดของพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่ กทม. เปิดผเยว่า จะเป็นผู้เสนอชื่อ ดร.เอ้ ให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ถ้าที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะเปิดตัวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยคาดว่าจะเปิดตัวที่ห้างสรรพสินค้า “สามย่านมิตรทาวน์” ใจกลาง กทม.

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ค่อนข้างมั่นใจว่า “ดร.เอ้.” จะได้รับเสียงตอบรับระดับ “น่าพอใจ”

สำหรับ “ดร.เอ้” มีกระแสข่าวมาตั้งแต่ไก่โห่ว่า เตรียมแต่งตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.” มาตั้งแต่หลายปีก่อน โดยมีการพรีเซนต์ผ่านสื่อ และ “เซลล์นโยบาย” ต่าง ๆ มาหลายเวที แต่ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะสมัครในนามพรรค หรืออิสระ กระทั่งมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงปลายปี 2564 ว่า เตรียมไปสังกัดพรรคการเมืองเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง จนท้ายที่สุดหวยมาตกอยู่ที่ “ค่ายสะตอ”

ในมุมธุรกิจ หลายคนอาจไม่ทราบว่า “ดร.เอ้” ร่วมเป็นกรรมการบริษัทกับ “พัฒนา พร้อมพัฒน์” บุตรชายของ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง และแกนนำ “กลุ่มเพชรบูรณ์” ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วย

กรุงเทพธุรกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2564 พบว่า

“ดร.เอ้ สุชัชวีร์” ปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 7 แห่ง แบ่งเป็น

กรรมการอิสระ” ในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 3 แห่ง ได้แก่

  1. บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)
  2. บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)
  3. บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)

อีก 4 แห่งเป็นบริษัทจำกัด ได้แก่ 

1.บริษัท เชส ฮอสพิทาลิตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2562 ทุนปัจจุบัน 10 ล้านบาท แจ้งประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (เมื่อได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) ปรากฏชื่อ นายพัฒนา พร้อมพัฒน์ นายสมศักดิ์ เธียรวิวัฒน์นุกูล นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นกรรมการ

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2563 มีรายได้รวม 20 บาท ขาดทุนสุทธิ 3,121,984 บาท

ขุมธุรกิจ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” นั่ง กก.บริษัทร่วม “ลูกชาย” รมช.คลัง รายได้ 20 บาท

2.บริษัท แรมเซีย 2020 จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท แจ้งประกอบธุรกิจการศึกษาอื่นๆซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น ปรากฏชื่อ นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายเจต ประภามนตรีพงศ์ นายกมล เกียรติเรืองกมลา นายนิพพิชน์ นริญปพันธุ์ เป็นกรรมการ

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2563 มีรายได้รวม 295 บาท ขาดทุนสุทธิ 794,230 บาท

3.บริษัท คลีน แอนด์ โก จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 จดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท แจ้งประกอบธุรกิจ กิจกรรมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และกิจกรรมทาง วิชาการ ปรากฏชื่อ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายเกียรติศักดิ์ รุ่นพระแสง นางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ เป็นกรรมการ

ยังไม่มีข้อมูลนำส่งงบการเงิน

4.บริษัท ซีโร่ ไนน์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2552 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท แจ้งประกอบธุรกิจ ประกอบกิจการด้านการแข่งขันกีฬา ปรากฏชื่อ นายนพพร วาทิน และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นกรรมการ

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2563 ไม่มีรายได้ รายจ่าย 5,000 บาท ขาดทุนสุทธิ 5,000 บาท

สำหรับบริษัท ซีโร่ ไนน์ จำกัด มีความเชื่อมโยงกับบริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล จำกัด (คนละบริษัทกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำกัด เจ้าของสมโสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) และบริษัท นายสิบสาม จำกัด ที่มีชื่อของอดีตนักเตะทีมชาติไทย เช่น นายตะวัน ศรีปาน และนายโชคทวี พรหมรัตน์ เป็นกรรมการ

ทั้งหมดคือข้อมูลในมุมธุรกิจเท่าที่พอจะสืบค้นได้ในขณะนี้ ส่วน “ดร.เอ้” จะคว้าชัยในศึกเลือกตั้งสนามเมืองหลวงได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป