ปชป.น้อมรับคำวินิจฉัยศาล "สจ.เซ้ม" คืนสภารอบสอง เลื่อนลำดับแทน "อิสระ"

ปชป.น้อมรับคำวินิจฉัยศาล  "สจ.เซ้ม"  คืนสภารอบสอง เลื่อนลำดับแทน "อิสระ"

ปชป.น้อมรับคำวินิจฉัยศาล เตรียมพร้อมส่งผู้สมัครชุมพร-สงขลาภายใน45วัน "สจ.เซ้ม" หลานเลขาต่อคืนสภารอบสอง เลื่อนลำดับปาร์ตี้ลิสต์แทน "อิสระ"

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีสามคนคือ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.จังหวัดสงขลา นายชุมพล จุลใส ส.ส.จังหวัดชุมพร และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า

พรรคน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการต่อจากนี้ในส่วนของ ส.ส.เขต คือนายถาวร เสนเนียม และ นายชุมพล จุลใส ก็จะเข้าสู้กระบวนการจัดการเลือกตั้งซ่อมตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคมีกระบวนการตามข้อบังคับในส่วนของกระบวนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคต่อไป ผู้ที่แสดงความจำนงก็จะต้องยื่นความจำนงต่อพรรค และพรรคก็จะมีคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกตัวผู้สมัครพิจารณา

เบื้องต้นแล้วส่งให้สาขาหรือตัวแทนพรรคประจำจังหวัดประจำเขตเลือกตั้งได้มีการเรียกประชุมสมาชิกพรรคเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาในพื้นที่เขตเลือกตั้งดังกล่าวจากนั้นก็ส่งรายชื่อผู้สมัครกลับมายังคณะกรรมการสรรหาเพื่อนำเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไปตามกระบวนการ

ในส่วนจังหวัดชุมพรเขตเดิม นายชุมพล จุลใส จะมีผู้แสดงความจำนงยื่นใบสมัครในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น ที่สำนักงานใหญ่พรรค
ส่วนจะมีใครอีกบ้างที่แสดงความจำนง ก็ต้องติดตามต่อไป
 ในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะมีการเลื่อนบุคคลที่อยู่ถัดไปขึ้นมาแทนที่ต่อไป

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พรรคพร้อมเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมสู้ทุกพรรคเชื่อมั่นว่าพี่น้องประชาชนจังหวัดสงขลา และจังหวัดชุมพร ยังไว้วางใจผู้สมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในส่วนของการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อแทนนายอิสระนั้น ผู้ที่อยู่ในลำดับถัดไปคือ นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์   หรือ สจ.เซ้ม อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ประจวบคีรีขันธ์

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่16ม.ค.2563 นายจักพันธ์ ได้เคยเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อ แทนนายกรณ์ จาติกวณิช ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทำหน้าที่ส.ส.ได้เพียง12วัน

ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ส่งผลใหม่พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเหลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19 จาก 20 คน

จึงทำให้ นายจักรพันธ์ ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค จากพรรคไทรักธรรม ก็ได้กลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้งในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของนายจักรพันธ์ เป็นบุตรของวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีศักดิ์เป็นหลานอาของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย