วุฒิสภา ลงมติเอกฉันท์ ผ่าน "ร่างพ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น"

วุฒิสภา ลงมติเอกฉันท์ ผ่าน "ร่างพ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น"

ที่ประชุมวุฒิสภา ใช้เวลา 19 นาที เห็นชอบเสียงเอกฉันท์ ร่างพ.ร.บ. การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น แต่ถูกตั้งข้อสังเกต ไร้หน่วยงานดูแลชัดเจน ห่วงกฎหมายนำไปใช้ไม่ได้จริง

           ที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ลงมติเห็นชอบในวาระสามของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ.... ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 179 เสียง ทั้งนี้มีผู้งดออกเสียง 2 เสียง หลังจากที่ใช้เวลาพิจารณา 19 นาที  

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ.... ที่วุฒิสภา พิจารณา ไม่มีการแก้ไขเนื้อหาจากร่างที่สภาฯ พิจารณา และไม่มีผู้ใดแปรญัตติขอแก้ไข โดยมีสาระสำคัญ คือ แก้ไข พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น ปี 2542 เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในองค์กรปกครองท้องถิ่น จำนวน 3,000 คน หรือ 1 ใน 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น หลังจากที่สภาท้องถิ่นอายุ หรือถูกยุบครั้งหลังสุด แล้วแต่จำนวนใดจะน้อยกว่า มีสิทธิเเข้าชื่อเพื่อเสนอข้อบัญญัติได้ตามหลักเกณฑ์ ส่วนการเสนอข้อบัญญัติที่เกี่ยวกับงบประมาณ ต้องมีคำรับรองของผู้บริหารท้องถิ่นด้วย

            ทั้งนี้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยเหลือผู้มีสิทธิเข้าชื่อ จัดทำเนื้อหา ร่างข้อบัญญัติท้องถิ่น พร้อมกำหนดด้วยว่า เเมื่ประะธานสภาองค์กรท้องถิ่น รับคำร้องขอแก้ไขข้อบัญญัติท้องถิ่นแล้ว ต้องตรวจสอบความถูกต้องให้เสร็จภายใน 30 วัน เมื่อถูกต้องแล้วต้องเสนอต่อสภาท้องถิ่นโดยเร็ว และกำหนดให้ตัวแทนผู้เเสนอข้อบัญญัติร่่วมเป็นกรรมการวิสาสมั ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกรรมการวิสามัญทั้งหมด

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การพิจารณาเนื้อหาของร่างกฎหมายจะเรียบร้อยโดยใช้เวลาไม่นาน แต่ในช่วงการพิจารณาข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ พบว่ามีส.ว. ทักท้วงและเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดยเฉพาะข้อสังเกตที่ไม่มีบทกำหนดที่ชัดเจนให้หน่วยงานใดเป็นผู้ที่รับผิดชอบ รวมถึงไม่มีการเน้นย้ำให้องค์กรงเสริม สนับสนุนให้ประชาชนเข้าชื่อแก้ข้อบัญญัติท้องถิ่น ที่เป็นรูปธรรมแท้จริง  จึงกังวลว่าร่างกฎหมายที่วุฒิสภาเห็นชอบนั้นอาจไม่มีผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง.