"เพื่อไทย" ไม่หนุน "ก้าวไกล" เลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

"เพื่อไทย" ไม่หนุน "ก้าวไกล" เลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

พรรคเพื่อไทย ไม่ร่วมลงคะแนน เลื่อนญัตติของ "ส.ส.ก้าวไกล" ก่อน "ชลน่าน-จุลพันธ์" โผล่หลังลงคะแนน ขอ "งดออกเสียง" แก้เกี้ยวว่า ไม่เห็นด้วยกับวิธีลงคะแนน เสียเวลาประชุม

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการออกเสียง ของที่ประชุมสภาฯ ว่าจะเห็นด้วยกับการเลื่อนระเบียบวาระ ญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จ และการถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เสนอโดย  พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมวันที่ 2 ธันวาคม หลังการลงมติในญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ

\"เพื่อไทย\" ไม่หนุน \"ก้าวไกล\" เลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

          ด้วยการลงคะแนนเปิดเผย ขานชื่อทีละคน กว่า 1 ชั่วโมง ผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก 246 เสียงไม่เห็นด้วย ต่อเสียงเห็นด้วย 45 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเสียงที่เห็นด้วยมีเฉพาะ ส.ส.พรรคก้าวไกล ขณะที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อาทิ พรรคประชาชาติ, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อชาติ ไม่ร่วมลงมติ ส่วนพรรคเพื่อไทย นั้นพบว่าระหว่างที่สภาฯ ดำเนินการขานชื่อมีเพียง นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ที่ทำหน้าที่กรรมการตรวจนับคะแนน ได้ออกเสียง งดออกเสียง

 

          และหลังจากที่ดำเนินการขานชื่อก่อนปิดการลงคะแนน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กลับมาออกเสียงลงคะแนน พร้อมระบุว่า  “ขอใช้สิทธิงดออกเสียง เพราะไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ เนื่องจากรบกวนสภาโดยไม่จำเป็น” เช่นเดียวกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน ที่งดออกเสียง และให้เหตุผลตอนท้ายว่า ไม่เห็นด้วยกับการออกเสียงผ่านการขานชื่อ เพราะเสียเวลาอันมีค่าของการประชุมสภาฯ

 

          อย่างไรก็ดีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม ระบุว่า “เราต้องให้ความร่วมกันทำงาน สภาฯ ต่างมาจากประชาชนต้องร่วมทำงานเพื่อส่วนรวม”

\"เพื่อไทย\" ไม่หนุน \"ก้าวไกล\" เลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

          จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การประชุมตามระเบียบวาระต่อไป.