"ก้าวหน้า" พ่าย "เสาไฟกินรี" ชัยชนะบนวิบาก อบต.ราชาเทวะ

"ก้าวหน้า" พ่าย "เสาไฟกินรี" ชัยชนะบนวิบาก อบต.ราชาเทวะ

การเข้าดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะอีกสมัย ของ “ทรงชัย นกขมิ้น” อาจไม่ราบรื่นเพราะกรณีการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรม หรือที่เรียกกันว่าเสาไฟกินรี กำลังอยู่ในมือ ป.ป.ช.

37 ปี บนถนนการเมืองท้องถิ่น “ทรงชัย นกขมิ้น” ได้รับเลือกเป็นนายก อบต.ราชาเทวะ อีกสมัย เฉือนคู่แข่งหน้าใหม่ที่มี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สนับสนุน 

แม้ค่ายธนาธรจะชูคำขวัญโค่นเสาไฟกินรี เดินหน้าหาเสียงคนรุ่นใหม่ แต่ “ทรงชัย นกขมิ้น” อาศัยความเป็นคนพื้นถิ่นคลองลาดกระบัง และแรงหนุนจากบ้านใหญ่ปากน้ำ จึงเอาตัวรอดมาได้

“ทรงชัย นกขมิ้น” ได้ชัยชนะในสนามเลือกตั้ง แต่ก็หนีวิบากเรื่อง "เสาไฟกินรี" ไม่พ้น ยังต้องต่อสู้พิสูจน์ข้อกล่าวหาอีกหลายยก

สนามเลือกตั้งนายก อบต.ใน จ.สมุทรปราการ ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปคือ การเลือกตั้งนายก อบต.ราชาเทวะอ.บางพลี ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง ทรงชัย นกขมิ้น อดีตนายก อบต.ราชาเทวะ กับชุติกาญจน์ ศรทอง จากคณะก้าวหน้า ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ผลการเลือกตั้งนายก อบต.ราชาเทวะ ปรากฏว่า ทรงชัย นกขมิ้น แชมป์เก่าเฉือนชนะชุติกาญจน์ ตัวแทนคณะก้าวหน้าไปได้ตามความคาดหมาย

ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ชุติกาญจน์ ศรทอง ผู้สมัครนายก อบต.ราชาเทวะ ค่ายธนาธร ชูนโยบายเลิกสร้างเสาไฟกินรีเปลี่ยนเป็นเสาไฟส่องสว่าง ถนนมีคุณภาพ และแก้ปัญหารถติดในย่านราชาเทวะ

ก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ลงพื้นที่หาเสียงช่วยชุติกาญจน์ หวังเปลี่ยนการเมืองท้องถิ่น ต.ราชาเทวะที่ถูกผูกขาดอยู่ในตระกูลนกขมิ้น มากว่า 30 ปี แต่ธนาธรก็พบกับความผิดหวัง เมื่อโค่นแชมป์เก่าไม่สำเร็จ

ตระกูลนกขมิ้น แห่ง ต.ราชาเทวะ เป็นตระกูลใหญ่ มีเครือญาติเชื้อสายมอญทั้งตำบล “ทรงชัย นกขมิ้น” เป็นลูกชายเฟี้ยม นกขมิ้น อดีตกำนัน ต.ราชาเทวะ

ปี 2527 ทรงชัยได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 (บ้านคลองลาดกระบัง) และปี 2531 ทรงชัยก็เป็นกำนัน ต.ราชาเทวะสืบต่อจากบิดา-กำนันเฟี้ยม

ปี 2538 ทรงชัยได้รับเลือกเป็นนายก อบต.ราชาเทวะ และครองตำแหน่งนายก อบต.ติดต่อกันมาหลายสมัย ด้วยความเป็นผู้นำท้องถิ่นที่เป็นสายตรงบ้านใหญ่อัศวเหม

ทรงชัย นกขมิ้น ชนะเลือกตั้งแต่ต้องเผชิญวิบากเสาไฟกินรีทรงชัย นกขมิ้น ชนะเลือกตั้งแต่ต้องเผชิญวิบากเสาไฟกินรี

การเลือกตั้งนายก อบต.เที่ยวนี้ ทรงชัย นกขมิ้น ใช้ชื่อกลุ่มมดงาน ออกหาเสียงเป็นทีม ด้วยคำขวัญ รักทรงชัย ใช้มดงาน ไม่แปะโลโก้กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าของบ้านใหญ่ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองท้องถิ่นเปลี่ยน มีคณะก้าวหน้าเข้ามาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว

ทรงชัยรู้ดีว่า ประเด็นความไม่โปร่งใสในโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้ากินรี เป็นจุดอ่อน จะถูกคู่แข่งหยิบยกมาโจมตี เขาจึงเน้นการขายความเป็นคนท้องถิ่น และปลุกชาตินิยมเล็กๆ ในกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิม

ด้วยเครือข่ายอุปถัมภ์ในพื้นที่ ต.ราชาเทวะ ซึ่งฝ่ายกลุ่มมดงาน มีความได้เปรียบคณะก้าวหน้าที่เป็นคนต่างถิ่น ทีมทรงชัยจึงเอาชนะไปได้ แต่ก็เป็นการต่อสู้ที่เหนื่อยกว่าทุกครั้งของฝ่ายแชมป์เก่า

การเข้าดำรงตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะอีกสมัย ของ “ทรงชัย นกขมิ้น” อาจไม่ราบรื่นเพราะกรณีการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรม หรือที่เรียกกันว่าเสาไฟกินรี กำลังอยู่ในมือ ป.ป.ช. ซึ่งได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานไต่สวนเบื้องต้นโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จำนวน 5 คณะไปเรียบร้อยแล้ว

สืบเนื่องจากกรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สรุปสำนวนการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมกินรี ของอบต.ราชาเทวะ และมีการขยายผลการตรวจสอบทั่วประเทศที่มีการดำเนินการตั้งแต่ปี 2555-2564 กว่า 82 เรื่อง มีการออกรายงานการตรวจสอบ แจ้งข้อตรวจพบข้อสังเกตไปแล้ว 70 เรื่อง คิดเป็นงบประมาณรวมทั้งสิ้น 1,485,314,832.25 บาท

ว่ากันว่า ป.ป.ช.กำลังประสานกับ สตง. เพื่อขอรับรายงานดังกล่าวมาพิจารณา ดังนั้น อนาคตของทรงชัย นกขมิ้น บนเก้าอี้นายก อบต.ราชาเทวะ นับจากนี้ไป ย่อมอยู่ในมือ ป.ป.ช.