106 อบต.ชัยภูมิ แชมป์เก่าตกกระป๋องกว่าครึ่ง เช็คฐาน เพื่อไทย-พปชร.-ก้าวหน้า-เจ๊หน่อย

จับตาวัดฐานการเมืองอีสาน "ชัยภูมิ" เลือกนายก 106 อบต. แชมป์เก่าตกกระป๋องกว่าครึ่ง เช็คฐานหัวคะแนน เพื่อไทย-พปชร.-ก้าวหน้า-เจ๊หน่อย

หากจะมองในสนามเลือกตั้งชิง นายก อบต. พร้อมกันในทั่วประเทศ เมื่อ 28 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา หลังว่างเว้นไม่มีการเลือกตั้งมานานกว่า 8 ปี ที่เดิมเคยมีฐานการเมืองใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย ที่คุมฐานเสียงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ อีสาน ทั้งในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ อบต. มายาวนานมากกว่าพรรคอื่นๆ

( 30 พ.ย. 64 ) ขณะที่ ในส่วนของ จ.ชัยภูมิ หลังการเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายก อบต.-ส.อบต.ในวันที่ 28 พ.ย. 64 ผ่านพ้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีการประกาศผลคะแนนอย่างไม่ทางการของ กกต. ออกมาแล้ว

106 อบต.ชัยภูมิ แชมป์เก่าตกกระป๋องกว่าครึ่ง เช็คฐาน เพื่อไทย-พปชร.-ก้าวหน้า-เจ๊หน่อย

เบื้องต้น เพื่อรอตรวจสอบการร้องเรียนและประกาศรับรองผลต่อจากนี้ไป ซึ่งในส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีทั้งหมด 16 อำเภอ ที่มีฐานการเมืองเลือกตั้งสนามใหญ่ ส.ส.ที่ผ่านมาล่าสุด มี ส.ส.ในจังหวัดได้ 6 เขต/คน เป็นของพรรคเพื่อไทยได้ไป 4 ที่นั่ง และของพรรคพลังประชารัฐ ได้ไป 2 ที่นั่ง

และในส่วนการเลือกตั้ง อบต. ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งหมดครั้งนี้ใน 16 อำเภอ มี 106 แห่ง/อบต. มีผู้สมัครนายก อบต. รวมกว่า 262 คน มีได้ 106 คน มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง ส.อบต. รวมกว่า 2,032 คน มีหน่วยเลือกตั้งรวมกว่า 1,338 หน่วยเลือกตั้ง หรือมี ส.อบต.ได้ไม่เกิน 1,338 คน รวมมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งหมดรวมกว่า 651,111 คน 

106 อบต.ชัยภูมิ แชมป์เก่าตกกระป๋องกว่าครึ่ง เช็คฐาน เพื่อไทย-พปชร.-ก้าวหน้า-เจ๊หน่อย

ล่าสุด รวมมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.ในครั้งนี้รวม 472,797 คน หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่มีการเลือกตั้ง อบต.มาที่มีผู้มาใช้สิทธิ์สูงเป็นประวัติการรวมกว่า 72.61 %

เมื่อลองมาดูผลคะแนนที่มีการเลือกนายก อบต. ในทั้ง 106 แห่ง ของ จ.ชัยภูมิในครั้งนี้ โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีฐานการเมืองสายพรรคเพื่อไทย ครองเก้ากี้ นายก อบต. ในพื้นที่แทบทั้งหมด ใน 16 อบต. แต่ครั้งนี้เหลือเพียง อบต.ไม่กี่แห่งที่มีผู้ชนะนายก อบต. ในเขต อบต.กุดตุ้ม นอกนั้นกลายเป็นฐานสายการเมืองหน้าใหม่เป็นส่วนใหญ่ที่มาจากสายพรรคพลังประชารัฐ และสายจากคุณหญิงสุดารัตน์ฯ ที่มีการเดินทางลงพื้นที่ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง อบต.ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ บ่อยครั้ง เพื่อสร้างกระแส ”ไทยสร้างไทย” ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่อง

 ซึ่งในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ ในเขตพื้นที่ อ.บ้านเขว้า กระแสไทยสร้างไทย ก็สามารถมีผู้ชนะชิงนายก อบต.ในพื้นที่เบียดเข้ามาได้อีกหลายแห่ง และในส่วนที่เหลือในอีก 15 อำเภอ ผู้สมัคร นายก อบต. จากสายเพื่อไทยก็พอเหลือแชมป์เก่าอยู่อีกไม่กี่เก้าอี้ในเขต อ.เกษตรสมบูรณ์, ภูเขียว, หนองบัวแดง, แก้งคร้อ, คอนสวรรค์ และ อ.บ้านแท่น บางส่วน ที่ครั้งนี้สายคณะก้าวหน้า ก็โผล่เข้ามาเบียดได้นายก อบต.ในพื้นที่ ต.สระพัง (อ.บ้านแท่น) ได้บางส่วนเท่านั้น

106 อบต.ชัยภูมิ แชมป์เก่าตกกระป๋องกว่าครึ่ง เช็คฐาน เพื่อไทย-พปชร.-ก้าวหน้า-เจ๊หน่อย

ซึ่งหากมองภาพรวมแล้ว ในการวัดกระแสฐานการเมืองจากพรรคใหญ่ ในการเลือกตั้งในท้องถิ่น ในสนาม อบต. ครั้งประวัติศาสตร์ของ จ.ชัยภูมิ ในรอบกว่า 8 ปีที่ผ่านมา ในครั้งนี้ ใน 106 นายก อบต. สายการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยที่เคยครองแชมป์มายาวนานมากกว่า 80 %ใน 106 ที่นั่งในสนามท้องถิ่นตลอดช่วงกว่า 8 ปีที่ผ่านมาถึงวันนี้เหลือไม่ถึง 30 % 

ยิ่งเป็นที่น่าจับตาว่า หากมีการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งต่อไป สายฐานพรรคการเมืองใหญ่ที่เคยมีฐานในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และภาคอีสาน อาจจะกลายเป็นกระแสจุดเริ่มต้นของสนาม อบต. ส่งแรงกระเพื่อมไปถึงอนาคตสนามการเมืองใหญ่ที่ร้อนแรงมากขึ้น หากจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ตามมาอีกในเร็วๆนี้ได้เช่นกัน