กกต.มติเอกฉันท์ไฟเขียว “พ.ต.อ.จรุงวิทย์” ลาออกเลขาฯ มีผล 1 ธ.ค. จ่อนั่ง ส.ว.

กกต.มติเอกฉันท์ไฟเขียว “พ.ต.อ.จรุงวิทย์” ลาออกเลขาฯ มีผล 1 ธ.ค. จ่อนั่ง ส.ว.

มติที่ประชุม “กกต.” เอกฉันท์อนุมัติ “พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” ลาออกเลขาธิการฯ มีผล 1 ธ.ค. 64 เตรียมไปนั่งเก้าอี้ ส.ว.

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2564 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงนามคำสั่ง กกต. ระบุว่า ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาและมีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป

โดยมติดังกล่าว เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสัญญาจ้างเลขาธิการ กกต.ลงวันที่ 17 พ.ค. 2561 โดยให้ได้รับบำเหน็จตอบแทนตามข้อ 16 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งเลขาธิการ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต.เพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการ รมว.กลาโหม และนายอนุมัติ อาหมัดได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ว. ทำให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ที่มีรายชื่อในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 มีสิทธิเลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง ส.ว. โดยอัตโนมัติ