ไทม์ไลน์ร่าง กม.ลูก 2 ฉบับใหม่-“จรุงวิทย์” ปัดแจงทิ้งเก้าอี้เลขาฯนั่ง ส.ว.

ไทม์ไลน์ร่าง กม.ลูก 2 ฉบับใหม่-“จรุงวิทย์” ปัดแจงทิ้งเก้าอี้เลขาฯนั่ง ส.ว.

“พ.ต.อ.จรุงวิทย์” แจงรับฟังความเห็นประชาชนในร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.-กม.พรรคการเมือง เพื่อให้สอดคล้อง “รธน.” ปัดแจงปมลาออก “เลขาธิการ กกต.” นั่ง ส.ว. เผยยังไม่ถึงเวลา เดี๋ยวค่อยว่าอีกที

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้งว่า ในส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น หลังจากนี้ 15 วันต้องส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง คาดภายใน 1-2 วันผ่านที่ประชุม กกต. ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องและประชาชน ส่วนรายละเอียดร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับจะมีการปรับแก้อีกครั้งหลังจากเสนอ ครม.หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ กกต.ต้องส่งให้ ครม.ตามกฎหมายก่อน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังปฏิเสธชี้แจง กระแสข่าวยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต. เพื่อเตรียมไปรับตำแหน่ง ส.ว. โดยกล่าวสั้น ๆ ว่า “ยังไม่ถึงเวลา เดี๋ยวค่อยว่าอีกที ตอนนี้เป็นเลขาธิการ กกต.

เมื่อถามถึงความพร้อมในการส่งมอบงานเลขาธิการ กกต.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในระบบบริหารจัดการของสำนักงาน กกต. เป็นไปตามระเบียบ ดังนั้นไม่น่ามีปัญหา