ประชาชนพร้อมใจใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต. ภาพรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ประชาชนพร้อมใจใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต. ภาพรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

รองเลขาฯ กกต. เผย ภาพรวมการเลือกตั้ง อบต. เป็นไปอย่างเรียบร้อย ประชาชนแห่ใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง ชี้ได้รับรายงานสถิติรายงานทุจริตเลือกตั้ง 262 เรื่อง ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการซื้อเสียง

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การเปิดหน่วยออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ จำนวน 62,972 หน่วยเลือกตั้ง ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง

จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ณ วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

มีจำนวนทั้งสิ้น 27,617,988 คน จำแนกเป็น

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพศชาย จำนวน 13,431,528 คน

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพศหญิง จำนวน 14,186,460 คน

สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล มีจำนวนทั้งสิ้น 135,500 คน จำแนกเป็น

ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 123,236 คน

ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 12,264 คน

ทั้งนี้ จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งพร้อมใจออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้ได้ตัวแทนที่ดี มีคุณภาพเข้าไปพัฒนาท้องถิ่น "ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิโปร่งใส" ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 นาฬิกา โดยพร้อมเพรียงกัน

 

สำหรับกรณีที่มีประชาชนบางส่วนกังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่นั้น ยืนยันว่า การเลือกตั้งอบต.ครั้งนี้ เพิ่มความเข้มข้นตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยมีการกำหนดจุดคัดกรองต่างๆรวมถึงจัดให้มีคูหาพิเศษสำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทุกจุด ทุกขั้นตอน จะมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อทำความสะอาดทุกจุด โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ต้องใช้ร่วมกัน รวมถึงเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ

 

ส่วนกระแสข่าวว่ามีการซื้อสิทธิหากมีพยานหลักฐาน ก็สามารถแจ้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนได้ที่กกต.ประจำจังหวัด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งจะมีแอพพลิเคชันตาสับปะรด เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์และป้องปรามการทุจริตเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานเข้ามาบ้างแล้ว

 

ทางด้านของร้อยตำรวจเอกชนินท์ น้อยเล็ก ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายคดีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยสถิติเรื่องร้องเรียนล่าสุดทั้งหมด 262 เรื่อง ส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องการซื้อเสียง ทั้งนี้ รายละเอียดยังอยู่ในชั้นสอบสวน

 

สำหรับ ปรากฏการณ์ที่ประชาชนแห่กลับบ้านเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทำให้การจราจรติดขัดตลอดสาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ประชาชนให้ความร่วมมือทั้งนี้ การใช้สิทธิ์ก็จะมีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้เนื่องจากอยู่ห่างไกลหรือเจ็บป่วย สามารถแจ้งเหตุไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ในกรอบระยะเวลา 7 วัน ถึงวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยแจ้งเหตุผ่าน 3 ช่องทางคือ แจ้งเหตุด้วยตนเองที่ที่ว่าการอำเภอที่มีชื่ออยู่ตามทะเบียนบ้าน /ทางไปรษณีย์/และแจ้งผ่านอิเล็กทรอนิกส์หรือสามารถมอบหมายให้ผู้แทนยื่นแทนได้ สำหรับคนที่ไม่สะดวกยื่นเอง