ปธ.กกต. ลุยเข้มอีสาน จับตาเลือกตั้ง อบต. โค้งสุดท้ายแข่งเดือด

ปธ.กกต. ลุยเข้มอีสาน จับตาเลือกตั้ง อบต.โค้งสุดท้ายแข่งเดือดเหลืออีกเพียง 1 วันก่อนถึงวันเข้าคูหาทั่วไทย พบร้องเรียนแล้วกว่า 227 เรื่อง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64 บรรยากาศการเตรียมจัดการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ( ส.อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) พร้อมในทั่วประเทศในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายเหลือเวลาอีกเพียง 1 วันจากนี้ไป ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ปธ.กกต.) นำคณะ กกต.ออกเดินสายลงพื้นที่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มาต่อเนื่องในวันนี้มาที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อเดินทางลงมาสร้างความเข้าใจพบปะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่ อบต.หนองนาแซง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ซึ่งในส่วนของ จ.ชัยภูมิ ในการเลือกตั้ง ส.อบต.และนายก อบต. ที่จะมีขึ้นพร้อมกันในทั่วประเทศครั้งนี้ มี 106 แห่ง/ อบต. มีผู้สมัครนายก อบต.รวมกว่า 262 คน มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง ส.อบต.รวมกว่า 2,032 คน ในพื้นที่ทั้งจังหวัดใน 16 อำเภอ มีหน่วยเลือกตั้งรวมกว่า 1,338 หน่วยเลือกตั้ง ที่จะมีคณะกรรมการประจำในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง (กกน.)ไม่น้อยกว่า 11 คน/หน่วย ซึ่งจะต้องมี กกน.เข้ามาช่วยดำเนินการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 13,000 คน

ซึ่งในการเดินทางมาตรวจเยี่ยมพบปะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ปธ.กกต.) เปิดเผยว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายที่เหลือเวลาจะถึงวันเลือกตั้งอีกเพียง 1 วันจากนี้ไป ที่จะเปิดให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.อบต. และนายก อบต. พร้อมกันในทั่วประเทศในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้

ซึ่งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน เป็นพื้นที่มีการการเลือกตั้งเขต อบต.มากที่สุดของประเทศ ซึ่งได้เดินทาวลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมาต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้( 25 พ.ย.64)ไปที่ จ.นครราชสีมา หรือโคราช และวันนี้( 26 พ.ย.64) มาที่จังหวัดชัยภูมิ และเหลือเวลาอีกวันสุดท้ายพรุ่งนี้( 27 พ.ย.64) ก็จะไปที่ จ.บุรีรัมย์
 

พบว่าในใกล้โค้งสุดท้ายนี้ มีพื้นที่ในเขตภาคอีสานเริ่มมีการร้องเรียนแล้วค่อนข้างมาก รวมมีการยื่นร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบการเลือกตั้งแล้ว ล่าสุดรวมกว่า 227 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องการซื้อเสียงรวมกว่า 70 เรื่อง เรื่องหาเสียงหลอกลวงอีกกว่า 50 เรื่อง และที่เหลือเป็นเรื่องทั่วไป ที่ก็ต้องรอตรวจสอบว่ามีมูลมีหลักฐานที่ชัดเจนหรือไม่ต่อไป

และในส่วนสิ่งที่หลายฝ่ายเป็นห่วงในการจัดการเลือกตั้ง อบต.พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 28 พ.ย.64 นี้ ในช่วงที่ยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งในส่วนของ กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้ง และกระทรวงสาธารณสุข ก็มีมาตรการเตรียมการมีความพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือ ประชาชนต้องมีวินัยให้ความร่วมมือต่อคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งในทุกพื้นที่ที่เข้มงวดตามมาตรการด้วย รวมทั้งในเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง เป็นหน้าที่ของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนในครั้งนี้ ต้องให้ความสำคัญต้องช่วยกันไม่ยอมรับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงช่วยกันให้มากขึ้นก็จะเป็นส่วนใหญ่ในการเลือกคนดีมีคุณภาพมาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองของแต่ท่าน แต่ละพื้นที่ อบต.ได้ดีกว่าที่ผ่านมามากขึ้นได้