"สุทิน" ชี้ปมนับองค์ประชุมย้อนดูอดีต จี้รัฐแจงไทยหลุดโผคำเชิญสหรัฐฯ

"สุทิน" ชี้ปมนับองค์ประชุมย้อนดูอดีต จี้รัฐแจงไทยหลุดโผคำเชิญสหรัฐฯ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ปมเสนอนับองค์ประชุมขอให้ย้อนดูรัฐบาลในอดีต จี้รัฐบาลแจงไทย หลุดโผคำเชิญสหรัฐฯ ประชุมสุดยอดผู้นำเพื่อประชาธิปไตย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลวิจารณ์ฝ่ายค้านหลังขอนับองค์ประชุมเมื่อวานนี้ ว่า ให้อยากให้รัฐบาลไปศึกษาประวัติติศาสตร์และเรียนรู้ในอดีตว่าการนับองค์ประชุมนั้นเป็นมาตรการหนึ่งของฝ่ายค้านหรือฝ่ายเสียงข้างน้อยที่เอาไว้ใช้ตอบโต้หรือถ่วงดุลฝ่ายเสียงข้างมาก เพราะในอดีตฝ่ายเสียงข้างมากชอบลักไก่ลากไป

ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเคยเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ และฝ่ายค้านชุดนี้ก็มีการขอนับองค์ประชุมน้อยมากหากเมื่อเทียบกับอดีต เนื่องจาก ส.ส.ชุดนี้เริ่มไม่มีความรับผิดชอบ จึงต้องงัดมาตรการนี้มา

ส่วนหลังจากนี้จะมีการขอนับองค์ประชุมบ่อยขึ้นหรือไม่นั้น ต้องดูพฤติกรรมของรัฐบาล หากทำงานด้วยความรับผิดชอบก็ไม่จำเป็น ที่ผ่านมาส่วนมากใช้วิธีการไม่แสดงตน แทนการขอนับเพื่อให้เกียรติกับรัฐบาล

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังกล่าวเชิญชวนให้ติดตามการถามกระทู้สดด้วยวาจา เกี่ยวกับกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดือนทางไปเยือนเมียนมา และยังมีเหตุการณ์ที่สอดคล้องกันอย่างน่าคิด คือ การที่มีCIA ไปพบรัฐบาล

อีกทั้งเมื่อวานมีข่าวจากสหรัฐฯเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำเพื่อประชาธิปไตย และพบว่าไม่มีการเชิญประเทศไทยเข้าร่วม ซึ่งเรื่องนี้ผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ ที่รัฐบาลต้องชี้แจงต่อประชาชน และต้องอธิบาย รวมถึงวิธีแก้ปัญหาที่จะกระทบอย่างไร

และยังเชื่อว่ากรณีนี้มีความเชื่อมโยงกับการการที่สหรัฐฯไม่เชิญไทยเข้าร่ามประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย เพราะในขณะที่องค์กรของโลก ทั้ง UN และอาเซียน ต่างอยู่ในระหว่างกดดันให้เมียนมากลับสู่การเป็นประชาธิปไตย แต่ไทยกลับมีท่าทีตรงกันข้าม ซึ่งการไปเยือนนั้นปกติเขาจะไม่ไปกัน หากจะต้องไปก็จะใช้เพียงทูตพิเศษ จะไม่ใช้ผู้นำรัฐบาล

นายสุทิน ยังกล่าวถึง กรณี พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. ว่า โดยเชื่อว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเริ่ทมีการยื่นร่างต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้นจะยื่น 2 ฉบับ และพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการแยกกันยื่นอีกด้วย