"สหรัฐ" มอบ "วัคซีนโมเดอร์นา" ล็อต 2 ให้ "ไทย" อีก 1 ล้านโดส

"สหรัฐ"  มอบ  "วัคซีนโมเดอร์นา"  ล็อต 2 ให้  "ไทย"  อีก 1 ล้านโดส

"อุปทูตสหรัฐ" เข้าพบ "นายกฯ" เพื่อมอบ "วัคซีนโมเดอร์นา" จากรัฐบาลสหรัฐ ครั้งที่ 2 จำนวน 1 ล้านโดส เตรียมเร่งกระจายฉีดให้ทั่วถึง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของบริษัท Moderna จากรัฐบาลสหรัฐ (ครั้งที่ 2) อย่างเป็นทางการ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมในพิธีด้วย ซึ่ง นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ ประธานาธิบดีไบเดน และอุปทูตฯ สำหรับการมอบวัคซีนครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ที่ไทยได้รับความช่วยเหลือวัคซีนจากสหรัฐ ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นมิตรแท้ในยามยาก โดยการมอบให้ในครั้งแรกนั้นมีส่วนช่วยสนับสนุนมาตรการเร่งฉีดวัคซีนของไทย ซึ่งได้ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนสถานการณ์ดีขึ้น และสามารถเปิดประเทศได้อีกครั้ง 

"สหรัฐ"  มอบ  "วัคซีนโมเดอร์นา"  ล็อต 2 ให้  "ไทย"  อีก 1 ล้านโดส ไมเคิล ฮีธ หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ทั้งนี้ ในหลายประเทศยังต้องเผชิญกับผู้ติดเชื้อที่ยังมีจำนวนสูง ซึ่งไทยไม่ต้องการที่จะกลับไปเผชิญสถานการณ์นั้นอีก นายกรัฐมนตรี จึงได้ย้ำว่าจะนำวัคซีนที่ได้รับมอบในครั้งนี้ไปกระจายฉีดให้อย่างทั่วถึงเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันและเพื่อความปลอดภัยของประชาชนไทย

ด้านอุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวยินดีที่มีส่วนสำคัญในการมอบวัคซีนจากสหรัฐ และภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย จนมีส่วนช่วยให้ไทยกลับมาเปิดประเทศ และดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากการฉีดวัคซีนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วการรักษาก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งสหรัฐพร้อมพิจารณาให้การสนับสนุนเช่นกัน 

"สหรัฐ"  มอบ  "วัคซีนโมเดอร์นา"  ล็อต 2 ให้  "ไทย"  อีก 1 ล้านโดส อุปทูตสหรัฐ และนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สหรัฐให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากการแลกเปลี่ยนหารือระหว่างกัน ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ อีกครั้งสำหรับความปรารถนาดีในช่วงเวลาแห่งความท้าทายนี้ และหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถก้าวผ่านวิกฤติไปด้วยกัน 

อย่างไรก็ตาม การรับมอบวัคซีนจากรัฐบาลสหรัฐ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศว่า จะมอบวัคซีนกว่า 2.5 ล้านโดสให้กับไทย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์