“นิพนธ์” กำชับ “ผู้ว่าฯภาคใต้-ปภ.” รับมือ “น้ำท่วมฉับพลัน” ให้ อปท.ดูแล ปชช.

“นิพนธ์” กำชับ “ผู้ว่าฯภาคใต้-ปภ.” รับมือ “น้ำท่วมฉับพลัน” ให้ อปท.ดูแล ปชช.

“นิพนธ์” กำชับ “ผู้ว่าฯ” จังหวัดภาคใต้ พร้อม “ปภ.” เตรียมรับมือสถานการณ์ “น้ำท่วมฉับพลัน” บูรณาการร่วมกับ “กรมชลประทาน” ให้ “อปท.” ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยถึงสภาพภูมิอากาศในช่วงระหว่างวันที่ 21-26 พ.ย. 2564 ว่า ตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกฉบับที่ 1 (38/2564)เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ในช่วงวันที่ 22-24 พ.ย. 2564 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 6 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

“นิพนธ์” กำชับ “ผู้ว่าฯภาคใต้-ปภ.” รับมือ “น้ำท่วมฉับพลัน” ให้ อปท.ดูแล ปชช.

“ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว และเป็นช่วงที่ภาคใต้อยู่ในฤดูมรสุมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่เขตเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะเกิดผลกระทบทั้งความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และการทำมาค้าขายต่างๆ สำหรับการเตรียมการได้สั่งการกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคใต้ให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน แผนการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ความพร้อมของเครื่องจักรสาธารณภัย พร้อมทั้งให้ปภ.เร่งประสานการปฏิบัติหน่วยข้างเคียงทั้ง กรมชลประทาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บูรณาการการทำงานเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งให้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามข่าวสารที่ถูกต้องอย่างใกล้ชิด” นายนิพนธ์ กล่าว