เมื่อรมต.รื้อเกณฑ์ประเมิน ธงการเมืองสอย”บิ๊กศธ.”?

เมื่อรมต.รื้อเกณฑ์ประเมิน ธงการเมืองสอย”บิ๊กศธ.”?

หลัง “ตรีนุช” เถลิงเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้ตั้งเรื่องสอบเลขาธิการ สกสค.สารพัด แต่กลับเอาผิดไม่ได้ แต่กลับมีกรรมการประเมินบางรายไขก๊อกออกอย่างไม่ทราบสาเหตุ เปิดช่องให้บอร์ด สกสค.ที่มี “ครูเหน่ง” เป็นประธานโดยตำแหน่ง จัดการล้างไพ่ตั้งกรรมการประเมินใหม่ยกชุด

ดูทรงแล้วน่าจะไม่จบง่ายๆ สำหรับการประเมินผลงานเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. ตามรอบที่ต้องประเมินทุก 6 เดือน

ข่าวว่านัดหมายส่งเล่มผลงานกันในวันอังคารที่ 23 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้ จากเดิมที่ต้องประเมินกันตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทว่าก็มีคิวแทรกขึ้นมาอีกจนได้ เมื่อ “บิ๊กอ๋อ” ธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค. ร่อนหนังสือ ถึง “ครูเหน่ง” ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการ สกสค. (บอร์ด สกสค.) คัดค้านเกณฑ์การประเมิน “เลขาฯ สกสค.” งวดนี้

โดยระบุว่า เกณฑ์การประเมิน “ไม่เป็นธรรม” กำหนดตัวชี้วัด “ผิดปกติ” จนเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถผ่านการประเมิน เพราะเป็นการกำหนด และแจ้งเกณฑ์ต่อผู้ถูกประเมิน “ภายหลัง” จากที่ได้ปฏิบัติหน้าที่จนครบระยะของการประเมินไปแล้ว ไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปทำในสิ่งที่เกณฑ์กำหนดให้ทำ

พูดง่ายๆประเมินรอบนี้เป็นการประเมินผลงานช่วงเดือน เม.ย.-ก.ย.64 แต่เกณฑ์ประเมินเพิ่งมากำหนดภายหลัง เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.นี่เอง

แม้การกำหนดเกณฑ์ประเมินถือเป็นสิทธิของกรรมการประเมินที่จะเสนอ “กรอบ” ให้บอร์ด สกสค.เห็นชอบ ส่วนรายละเอียดไปว่ากันเองในกรรมการ แต่ที่มันเป็นเรื่อง เพราะมีเสียงลือกันหนักหน่วงว่า ประเมินงวดนี้มี “ธง” ที่จะสอยเลขาฯ สกสค.ให้ร่วงจากเก้าอี้

เพราะหลัง “ตรีนุช” เถลิงเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ก็มีการตั้งเรื่องสอบเลขาธิการ สกสค.สารพัด แต่ปรากฎว่า ผ่านฉลุยเอาผิดไม่ได้แม้แต่กระทงเดียว

หรือสัญญาณแปร่งๆเริ่มจากก่อนกำหนดการประเมินเดิมเมื่อเดือน ก.ย.ไม่นาน จู่ๆดันมีกรรมการประเมินบางรายไขก๊อกออกอย่างไม่ทราบสาเหตุ

เปิดช่องให้บอร์ด สกสค.ที่มี “ครูเหน่ง” เป็นประธานโดยตำแหน่ง จัดการล้างไพ่ตั้งกรรมการประเมินใหม่ยกชุด โดยมี บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นประธานคณะกรรมการประเมินฯชุดใหม่

กรรมการชุดใหม่ก็เป็นอีกปมที่ “บิ๊กอ๋อ” ตั้งแง่ว่าอาจ “ไม่เป็นกลาง”

ก่อนหน้านี้ “ธนพร” เองก็เคยออกมาให้ข่าวในทำนองว่า หากมีรายการ “ตุกติก” ในการประเมินผลงาน คงต้องไปเจอกันในชั้นศาล สะท้อนว่าข่าวที่ว่างานนี้มี “ธง” สะพัดไปถึงหู “ธนพร” เช่นกัน

เอาเข้าจริง “ตรีนุช-ธนพร” ก็ไม่ใช่อื่นไกลมาจาก “ค่ายพลังประชารัฐ” เหมือนกัน ทำเอาคนนอกวงอดแปลกใจไม่ได้ว่า เหตุใดที่ผ่านมาถึงมีกระแสชักธงรบกันเนืองๆ เหมือน “ผีไม่เอา เงาไม่เหยียบ”

อาจเพราะ “บิ๊กอ๋อ-ธนพร” ซึ่งเป็นรู้กันว่าเป็นคนสนิทของ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตเสมา 1 คนเก่า และได้เข้ารับการสรรหาและขึ้นตำแหน่งเลขาธิการ สกสค. ในสมัย “ครูตั้น” จนได้รับเกียรตินำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจมาแล้ว

ในฐานะเจ้ากระทรวงคนใหม่ก็อาจจะต้องการความ “เบ็ดเสร็จ” ในการบริหารกระทรวง โดยไม่ได้มองที่ผลงานในยุค “บิ๊กอ๋อ” ที่ถือว่าไม่ได้ขี้ริ้ว ทั้งสลัดภาพลักษณ์องค์กรทุจริต หรือผลประกอบการที่ขาดทุนก็พลิกกำไรมีเงินไปใช้หนี้

ยังไม่รู้ตอนจบจะเป็นหนังสั้น หรือซีรีย์ยาว เพราะเมื่อมีหนังสือค้านเกณฑ์ประเมินแบบนี้ ตามกติกา “ครูเหน่ง” ต้องเอาเข้าพิจารณาในบอร์ด สกสค. เสียก่อน อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะถึงรู้ว่า ต้องรื้อเกณฑ์ประเมินใหม่ หรือเดินหน้าต่อ

งานนี้ต้องจับตาว่า เรื่องเล็กๆ จะทำเสียการใหญ่หรือไม่ เพราะเล่นกันเลยเถิด ไม่มีที่ให้ถอย ระวังอาฟเตอร์ช็อกจัดซีรีย์ลากไส้ “อาณาจักรเสมา” ประเภท “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”