“ก้าวหน้า” ชี้หยุดวาทกรรม “เผด็จการสภาผู้แทนฯ” สร้างภาพแก้ รธน.ฉบับปีศาจ

“ก้าวหน้า” ชี้หยุดวาทกรรม “เผด็จการสภาผู้แทนฯ” สร้างภาพแก้ รธน.ฉบับปีศาจ

“คณะก้าวหน้า” โพสต์ระหว่างที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติ “ร่าง รธน.” ภาคประชาชน ชี้หยุดวาทกรรม “เผด็จการสภาผู้แทนฯ” สร้างภาพการแก้ไขเป็น “ฉบับปีศาจ” พ้อเป็นการปรับโครงสร้างประเทศ ให้อำนาจสถาบันการเมืองกลับสู่สมดุลย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 เวลา 11.18 น. ระหว่างที่ประชุมร่วมรัฐสภาโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชน ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ และประชาชนกว่า 1.35 แสนคนเป็นผู้เสนอนั้น คณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หยุดวาทกรรม "เผด็จการสภาผู้แทนราษฎร"  หยุดดูถูกประชาชน 

เช้าวันนี้ ดูท่าแล้วที่ประชุมรัฐสภาคงจะมีมติ "ไม่รับหลักการ" ญัตติ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชน ที่ใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า #รื้อระบอบประยุทธ์ มีประชาชนร่วมเข้าชื่อกว่า 135,000 รายชื่อ

“ก้าวหน้า” ชี้หยุดวาทกรรม “เผด็จการสภาผู้แทนฯ” สร้างภาพแก้ รธน.ฉบับปีศาจ

ที่น่าสนใจคือ ตลอดการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมกันพิจารณาเมื่อวานนี้ สิ่งหนึ่งที่ได้ยินได้ฟังบ่อยครั้ง คือ การพยายามสร้างภาพให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดูน่ากลัว เลวร้าย ซึ่งขอยกบางตัวอย่าง โดยไม่เอ่ยชื่อผู้อภิปราย อาทิ 

"การเสนอร่างฉบับนี้ก็คล้าย ๆ กับการยกร่างใหม่แหละ เพียงแต่ท่านเลี่ยง"  หรือ "ขณะนี้มีเรื่องขอแก้ไข ม.112 และแนวคิดเหล่านั้น กับท่านที่เสนอแก้ รธน.ฉบับนี้" หรือ "แม้ใช้กระบวนการรัฐสภาพิจารณา แต่ผมคิดว่า ผลที่เกิดขึ้นแทบไม่ต่างการใช้อำนาจเพื่อยึดอำนาจ" หรือ "ที่ใช้คำว่า Re-Solution ถ้าหากเปลี่ยนตัว s เป็นตัว v จะเป็นอะไรก็มิทราบ"

หรือแม้แต่ข้อกล่าวหาฉกรรจ์อย่าง "ร่างรัฐธรรมนูญนี้คือฉบับปฏิวัติ"

ทั้ง ๆ ที่ในตัวบทนั้นระบุชัดว่าเป็นการ "ปรับโครงสร้างประเทศ" 

ประเด็นสำคัญที่สมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.มีปัญหา คือพวกเขามองว่า ร่างแก้ไขนี้จะทำให้เกิดการรวมศูนย์อำนาจไว้ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเผด็จการสภาผู้แทนราษฎร เป็นการสถาปนาเสือตัวใหม่ ให้ "ส.ส.เป็นใหญ่ในแผ่นดิน"

ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีปัญหากับเรื่องนี้มากมายนัก แต่ตรงกันข้าม ที่ผ่านมาไม่เคยติดใจ ไม่เคยตั้งคำถาม กับอำนาจที่มาจากการรัฐประหารยึดอำนาจที่เห็นอยู่โต้ง ๆ ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับอำนาจที่อยู่กับกลุ่มคนเพียงหยิบมือ จิ้มเลือกคนแบบผลัดกันเกาหลังเข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญ? ตัดสินวินิจฉัยจนประชาชนเกิดข้อสงสัยว่าเป็นพวกเดียวกันรอดหมดแต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้ามนั้นถูกกำราบถูกปราบจนเหี้ยนเต้? 

ทั้งๆ ที่นี่คือการ "ปรับโครงสร้างสร้างประเทศ" ทำให้อำนาจของสถาบันการเมืองต่าง ๆ กลับมาอยู่ในความสมดุลย์ แต่ถ้าท่านจะสร้างภาพเลวร้าย เล่นใหญ่ว่า "ส.ส.เป็นใหญ่ในแผ่นดิน" ผมถามว่าแล้วจะยังไง? 

ถ้าความเป็นใหญ่นั้นมีที่มาจากประชาชน ถ้าความเป็นใหญ่นั้นประชาชนเป็นผู้มอบ "อำนาจ" ให้ และถ้า ส.ส.จะเลวร้ายสร้างระบบเผด็จการที่ท่านนิยามขึ้นมา หรือทำหน้าที่ได้อย่างเหลวแหลกในคณะกรรมการต่างๆ ที่เขาเข้าไปร่วมตามร่างนี้ ประชาชนก็เป็นคนตัดสิน ลงโทษ ไม่ให้ได้รับเลือกเข้าสภาอีกในสมัยถัดไป หรือบทลงโทษต่างๆ ก็มีกำกับไว้

วาทกรรมอย่าง "ส.ส." เป็น "นักเลือกตั้ง" ดำรงอยู่และดูถูกประชาชนมายาวนานมาก 

มีแต่ผู้ที่ไม่เคยมีความยึดโยงกับประชาชน ไม่เคยเห็นหัวประชาชน และกำลังจะสูญเสียอำนาจเท่านั้นแหละที่พยายามสร้างภาพให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็น "ปีศาจ"