"กกต." แจง "วุฒิสภา" ชี้7ปัญหา ต้นตอ "ประชาธิปไตยไทย" ถูกบิดเบือน

"กกต." แจง "วุฒิสภา" ชี้7ปัญหา ต้นตอ "ประชาธิปไตยไทย" ถูกบิดเบือน

ส.ว.จี้ "กรรมการปฏิรูปด้านการเมือง" ปรับแผน หลังพบ สถานการณ์การเมืองเลวร้ายมาก ด้านตัวแทน กกต.​ แจง7ปัญหา การเมืองไทย ประชาธิปไตยถูกบิดเบือนเพื่อประโยชน์การเมือง

       ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาเพื่อเสนอความเห็นต่อแผนการปฏิรูปด้านต่างๆ โดยในด้านการเมือง มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในส่วนของข้าราชการเข้าร่วมรับฟังและชี้แจงรายละเอียด ทั้งนี้มี ส.ว. ได้แสดงความเห็นให้ปรับแผนการทำงาน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่พบว่ามีการไม่ยอมรับกับระบอบที่ใช้ปกครองในปัจจุบัน 

 

       โดยนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. ฐานะกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน อภิปรายว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันไม่เหมือนตอนที่กรรมการปฏิรูปประเทศคิดเพื่อให้พัฒนาการเมือง ปัจจุบันพบว่า มีคนไทยไม่เข้าใจการเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คนไทยจำนวนหนึ่งไม่ใช่บริการของรัฐสภา มีปัญหาลงไปสู่ถนน คนไทยจำนวนหนึ่งนอกจากไม่เคารพ สนับสนุน ส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยังเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขระบอบที่มีอยู่และที่เป็นไป สิ่งดังกล่าวบ่งชี้ว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันเลวร้ายกว่าที่คิด 

 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ประชุมยังสะท้อนปัญหาการเมืองปัจจุบัน โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานกมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน อภิปรายว่า สถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันพบการขยายผลจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญต่อข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน10ข้อของกลุ่มคณะราษฎร ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่ข้อเรียกร้องการไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ทั้งที่ปัจจุบันไม่มีใครต้องการ แต่มีการนำไปปลุกระดมทำให้คนเข้าใจผิด รวมถึงสะท้อนพฤติกรรมของการไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการปฏิรูปการเมืองต้องรู้เท่าทัน แก้ปัญหา


 

        \"กกต.\" แจง \"วุฒิสภา\" ชี้7ปัญหา ต้นตอ \"ประชาธิปไตยไทย\" ถูกบิดเบือน

       “อุณหภูมิทางการเมืองเชื่อว่าจะสูงขึ้นเเรื่อยๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมีนักการเเมืองและคนที่พัวพันทางการเมืองโยงอยู่เบื้องหลัง ส่วนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาเตรียมพิจารณาวาระแรกวันที่ 16 พฤศจิกายน มีบางกลุ่มใช้สถานการณ์นี้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีเจตนาจะไม่ให้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ทั้งที่เรามีการปฏิรูปการเมืองและมีกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง ผมฝากถึงรัฐบาลว่าต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่เป็นต้นตอปัญหา และยับยั้งการกระทำที่สร้างปัญหาให้กับบ้านเรา เพื่อพัฒนาการเมืองให้ดีขึ้นในทิศทางที่ควรจะเป็น” นายเสรี กล่าว

 

 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณามีตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงรายละเอียดของการวิเคราะห์ปัญหาและยุทธศาสตร์ที่ขับเคลื่อนว่า ปัญหาการเมืองปัจจุบันพบว่า

       1.ประเทศไทยเจอปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจประชาธิปไตย คือ ขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เกิดช่องว่างกับการมีส่วนร่วมทางการเเมือง มีทัศนคติไม่ดีต่อการเมือง เห็นการเมืองเป็นเรื่องไกลตัว น่าเบื่อ ขาดการตระหนักต่อการเข้ามามีส่วนร่วม

 

        2.ขาดวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี รวมถีงค่านิยมพื้นฐานรองรับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ยึดรูปแบบการปกครองแบบตะวันตก ไม่คำนึงถึงบริบทของสังคมไทย

 

 

\"กกต.\" แจง \"วุฒิสภา\" ชี้7ปัญหา ต้นตอ \"ประชาธิปไตยไทย\" ถูกบิดเบือน

       3. ขาดกระบวนการให้ความรู้ ความเข้าใจในการเมืองการปกครองอย่างเป็นระบบ จริงจังในสถานการศึกษา ทำให้ประชาชนเปิดรับข่าวสาร ข้อมูลที่สนใจ ขาดการวิเคราะห์ข้อมูลหรือวิเคราะห์บิดเบือนจากข้อเท็จจริง

 

       4.  บางคน บางส่วน กลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มต่างๆ ขาดการตระหนักรู้ การกระตือรือร้นทางการเมือง

 

        5. ขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตย นำแนวคิดเกี่ยวกับระบอบที่ไม่ถูกต้องมาใช้ เพื่อหวังผลทางการเมืองกับเยาวชน คนรุ่นใหม่ เด็ก  ทั้งนี้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างรุ่น

 

       6. พบการบิดเบือนประชาธิปไตย เพื่อประโยชน์ทางการเมือง สาเหตุมาจากความเข้าใจผิดในสาระสำคัญหลักของประชาธิปไตย

 

       และ 7. ขาดความรู้ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ผ่านมาประชาธิปไตยมักจะมุ่งการเลือกตั้ง ส่งเสริมให้มีการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.​ตระหนักและมีการขับเคลื่อนสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม ผ่านการวางยุทธศาสตร์ 3 ด้าน อาทิ พัฒนาศัยกภาพองค์กรเครือข่าย คือ ศูนย์พัฒนาประชาธิปไตย ที่มี 7,500 แห่ง ,ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ต่อการสร้างกระบวนนการปลูกฝังความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนอย่างยั่งยืน