"ชวน" เตรียมลงนาม วินิจฉัยคุณสมบัติ "นิพนธ์" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

"ชวน" เตรียมลงนาม วินิจฉัยคุณสมบัติ "นิพนธ์" ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

"ส.ส.ก้าวไกล" ทวงถาม ส่งเรื่องไปศาลรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติรัฐมนตรี "นิพนธ์" หลังฝ่ายกฎหมายให้ความเห็นคลาดเคลื่อน ด้าน "ศุภชัย" แจงเตรียมทำเรื่องให้ชวน ลงนามส่งไปศาลฯ แล้ว

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระหารือ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

 

          นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายโดยสอบถามความชัดเจนต่อกรณีการเข้าชื่อของส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อยื่นให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ว่า รับดำเนินการแล้วหรือไม่ หลังจากในวันที่ยื่นหนังสือผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ แล้ว นายสมบูรณ์ได้นำเข้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ แถลงตอบโต้ว่าเป็นการยื่นเอกสารผิดช่องทาง เพราะนายนิพนธ์ ไม่ใช่ ส.ส. และเป็นการรับโดยมารยาท ซึ่งถือเป็นการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้เคยมีส.ส.ใช้สิทธิเข้าชื่อรูปแบบเดียวกันให้วินิจฉัยคุณสมบัตของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมซึ่งไม่เป็นส.ส. 

          “ผมอยากถามนายชวน ว่าได้รับเอกสารแล้วหรือไม่ หวังว่า นายชวนทำหน้าที่แม้รัฐมนตรีจะสังกัดพรรคเดียวกัน ทั้งนี้อย่าตำหนินายสมบูรณ์ และข้าราชการได้ออกหน้า สารภาพว่าให้ความเห็นข้อกฎหมายผิด” นายประเสริฐพงษ์ อภิปราย

 

 

          นายศุภชัย  กล่าวตอบว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสานงานการเมือง ว่าได้ทำเรื่องเสนอ ให้นายชวนได้ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้สบายใจได้.