“เลขาฯ กกต.” เตรียมแจง “สธ.” ปมห้าม “อสม.” สมัคร อบต.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“เลขาฯ กกต.” เตรียมแจง “สธ.” ปมห้าม “อสม.” สมัคร อบต.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“เลขาฯ กกต.” เตรียมส่งหนังสือชี้แจง “กระทรวงสาธารณสุข” เผยเหตุที่เตือน “อสม.” ไม่อยากให้ทำผิดการ “เลือกตั้ง อบต.” ยันยังช่วยเหลือประชาชนดูแลโควิด-19 ได้ แต่ต้องดูว่าอาจถูกร้องเรียนในเรื่องที่ทำ

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาท้วงติงเรื่องที่ กกต.ได้ออกหนังสือแจ้งให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นผู้สมัครองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมถึงเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ขณะนี้ กกต.กำลังร่างหนังสือชี้แจงกลับไปยัง สธ. โดยการที่ออกหนังสือแจ้งนั้นเพื่อให้ผู้สมัครที่เป็น อสม. และผู้ช่วยหาเสียง ได้รู้และระมัดระวังตัว ในการหาเสียง และการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะมีเรื่องร้องเรียนมายัง กกต. เนื่องจากบทบาทของ อสม.ค่อนข้างที่จะมีมาก ส่วนเรื่องการช่วยเหลือดูแลในเรื่องของโควิด-19 สามารถทำได้ แต่ต้องดูด้วยว่าอาจจะถูกร้องเรียนในเรื่องที่ทำ ทั้งนี้ กกต.ได้เตือนทั้ง อสม. และพรรคการเมือง

“ย้ำว่าที่ กกต.ดำเนินการแจ้งเตือน เพราะไม่อยากให้มีการทำผิดกฎหมาย มีเจตนาขอความร่วมมือ แจ้งทุกที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อบต. โดยมีเพียงวัตถุประสงค์เดียวคือทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาทั้งระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และเทศบาล ไม่มีหนังสือแจ้งเตือน เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เข้าใจว่าในช่วงนั้นไม่น่าจะไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเยอะมากในการที่ อสม.เป็นผู้ช่วยหาเสียง