‘อสม.’ ยืนยันการแจกชุดตรวจ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ง่ายดาย-ไม่ยุ่งยาก

‘อสม.’ ยืนยันการแจกชุดตรวจ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ง่ายดาย-ไม่ยุ่งยาก

อดีตครูวัย 75 ปี ผันตัวทำหน้าที่ “อสม.เมืองปทุมฯ” ยืนยันระบบการแจกชุดตรวจ ATK ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ทำได้ไม่ยุ่งยาก ช่วยประชาชนเข้าถึงการตรวจได้มากขึ้น

นางเสมอใจ ชำนาญกิจ อายุ 75 ปี อดีตครูสุขศึกษาโรงเรียนวัดบางนางบุญ ในฐานะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ต.บางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า ระบบการกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงผ่าน อสม. โดยการให้ทำแบบประเมินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” นั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ไม่ยาก และไม่มีปัญหาติดขัดแต่อย่างใด ซึ่งเท่าที่พบประชาชนกว่า 80-90% ขณะนี้ ล้วนมีแอปฯ เป๋าตัง ติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์ของตนอยู่แล้วทั้งสิ้น

นางเสมอใจ กล่าวว่า ทีม อสม. ของตนซึ่งประจำอยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บางขะแยง ทุกคนได้รับการอบมรมเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียน รวมถึงวิธีการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2564 ซึ่งภายหลังจากนั้นก็ได้มีการกระจายกำลังออกไปประชาสัมพันธ์ รวมถึงให้คำแนะนำประชาชนกลุ่มเสี่ยงภายในพื้นที่ตำบล ให้สามารถเข้ามารับชุดตรวจ ATK และนำไปตรวจหาเชื้อด้วยตนเองได้

อ่านข่าว : "กรมบัญชีกลาง" อนุมัติหลักการให้ส่วนราชการสามารถจัดซื้อชุดตรวจ ATK ได้

 

  • ขั้นตอนขอรับ "ATK" ผ่านแอพ "เป๋าตัง"

สำหรับขั้นตอนการขอรับ ATK ผ่านแอปฯ เป๋าตัง หากเป็นประชาชนทั่วไปจะมีเมนู “ฟรีชุดตรวจโควิด” อยู่บนหน้าแรกของแอปฯ

โดยสามารถกดเข้าไปทำแบบประเมินได้คนละ 1 ครั้ง ซึ่งหากประเมินพบว่าเป็น

กลุ่มเสี่ยงก็สามารถเข้ามาติดต่อรับ ATK ที่ รพ.สต. หรือตามหน่วยบริการอื่นๆ ได้ทันที 

หากเป็นแอปฯ เป๋าตัง ของ อสม. ปุ่มดังกล่าวจะอยู่ในเมนู “กระเป๋าสุขภาพ” ซึ่งสามารถใช้ทำแบบประเมินได้สูงสุดวันละ 100 ครั้ง เพื่อช่วยในการทำแบบประเมินให้สำหรับกลุ่มประชาชนที่เข้าไม่ถึง หรือไม่มีแอปฯ เป๋าตัง

ระบบไม่ยุ่งยากและไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่มีแอปฯ เป๋าตัง เท่านั้น โดย อสม.ก็จะมีหน้าที่เข้าไปแนะนำให้ชาวบ้านทำแบบประเมิน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนบางส่วนที่ไม่อยากรับชุดตรวจ เพราะกลัวตรวจแล้วเจอเชื้อ เราก็ต้องให้คำแนะนำเขาว่าควรตรวจนะ เพราะหากได้ผลลบก็จะได้รู้ว่าไม่เป็นอะไร แต่หากเจอผลบวกก็จะได้แก้ปัญหาทัน” นางเสมอใจ ระบุ

 

 

 

  • กระจายชุดตรวจ ATK ถึงมือประชาชน

นางเสมอใจ กล่าวว่า หากประชาชนตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ก็จะมีการกำชับให้ตรวจอีกครั้งหลังจาก 5 วัน แต่หากตรวจพบเชื้อ ทาง อสม.ก็จะทำหน้าที่ประสานเพื่อให้เข้ารับการดูแลในศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลบางขะแยง

นอกจากนี้ยังจะเน้นย้ำให้ประชาชนที่ตรวจแล้วบันทึกผลตรวจเข้าไปในแอปฯ ด้วย ซึ่งในส่วนของทีม รพ.สต.บางขะแยง เองจะมีฐานข้อมูลไว้อีกชุดหนึ่ง เพื่อใช้ในการติดตามตรวจสอบผู้ที่รับชุดตรวจไปแล้ว ว่าหากไม่ป้อนข้อมูลกลับมาในระบบ ก็จะมีการติดตามสอบถามได้ว่าติดขัดปัญหาอะไรหรือไม่

นางเสมอใจ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทีม อสม.ของพื้นที่ ต.บางขะแยง ได้ทำหน้าที่หลักคือให้การดูแลผู้ป่วยประจำศูนย์พักคอยฯ โดยผลัดเวรในการดูแล และประสานงานร่วมกับเทศบาล รพ.สต. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าการทำหน้าที่กระจายชุดตรวจ ATK นี้ จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเฝ้าระวังและบรรเทาสถานการณ์ได้