“อนุทิน” นำทีม สธ.ลงพื้นที่เชียงใหม่ รับปากฉีดวัคซีนชาว ชม.ครบ 100% พ.ย.นี้

“อนุทิน” นำทีม สธ.ลงพื้นที่เชียงใหม่ รับปากฉีดวัคซีนชาว ชม.ครบ 100% พ.ย.นี้

"อนุทิน" นำทีม “สธ.” ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นำระบบ CI-HI มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมรับปากจัดสรรวัคซีนให้ชาวเชียงใหม่ฉีดครบ 100% ภายใน พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะลงพื้นที่ติดตามงานและมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเขตชุมชนเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการเร่งตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด  รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยเฉพาะประชากรกลุ่มเสี่ยง และประชากรที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ระบาด ฯลฯ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้ได้เร็วที่สุดหลังมีการระบาดอีกระลอกช่วงนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันคาดว่าจะสามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ และกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสูง สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ จึงได้มีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่โดยเฉพาะ  และคาดว่าจะสามารถฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ครบ 100 % ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะรวมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ และแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่  ทั้งนี้ สถานประกอบการต่าง ๆ จะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานตามเกณฑ์โควิด ฟรี เซ็ตติ้ง ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับทุกคน

อ่านข่าว : "อนุทิน" อัดฉีดวัคซีน 7 แสนโดสให้เชียงใหม่สู้โควิด  

ส่วนเรื่องการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยของจังหวัดเชียงใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้นำเครือข่ายของเขตสุขภาพที่ 1 เข้ามาช่วยเหลือรองรับผู้ป่วย หากเตียงในจังหวัดเชียงใหม่ไม่เพียงพอ ก็จะสามารถส่งต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียงเพื่อทำการรักษาได้ ทั้งนี้ให้คำแนะนำในการนำระบบ Community Isolation, Home Isolation และ Hospitel มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาล ซึ่งหากสามารถวางมาตรการได้ดีแนวโน้มสถานการณ์เตียงผู้ป่วยของจังหวัดเชียงใหม่ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับทราบสถานการณ์และให้นโยบายแล้วนายอนุทิน พร้อมคณะได้ลงตรวจเยี่ยมตลาดเมืองใหม่หลังเกิดการระบาดใหญ่ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดซ้ำในพื้นที่ดังกล่าว โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ขอให้ผู้ประกอบการ เจ้าของร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า ผู้ที่ทำงานในตลาดเมืองใหม่ตลอดจนพื้นที่โดยรอบ และประชาชนที่ต้องการจะซื้อของในตลาดเมืองใหม่จะต้องมาลงทะเบียนก่อนซื้อ-ขายสินค้า และทำงานในพื้นที่ดังกล่าว

โดยผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว ทั้งผู้ประกอบการ ร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า ลูกจ้าง และผู้ที่จะเข้าไปซื้อสินค้า จะได้รับบัตรแสดงตัว สามารถซื้อขายสินค้า และทำงานในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ ตลาดเมืองสมุทร และพื้นที่โดยรอบได้ ทั้งนี้หากไม่มีบัตรแสดงตน เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ ภาพรวมได้ชื่นชมการดำเนินการของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีระบบควบคุมดูแลได้ชัดเจนครอบคลุม

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดวันนี้ ยังพบการระบาดเพิ่มอีก 394 รายเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย มีผู้ป่วยยังรักษาตัวอยู่ 4,141 ราย มีป่วยอาการสาหัส 112 ราย ยอดสะสมผู้ติดเชื้อตั้งแต่เมษายนกว่า 16,370 ราย ยอดฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มี 1.07 ล้านโดส เข็มที่ 2 มี 7.33 แสนโดส เข็ม3 มี 3.6 หมื่นโดส จากประชากร 1.7 ล้านคน