สภาฯ เร่งทำแบบปิดหลังคา เชื่อมตึก กันน้ำสาด-น้ำรั่วเข้าอาคาร

สภาฯ เร่งทำแบบปิดหลังคา เชื่อมตึก กันน้ำสาด-น้ำรั่วเข้าอาคาร

กมธ.กิจการสภาฯ ตรวจสอบปัญหาหลายอย่างใน "รัฐสภา" ประสานให้เร่งแก้ไข ทำแบบหลังคาปิดทางเชื่อมตึก - ตรวจสอบ ติดตั้งฝาผนังห้องกมธ. ผิดแบบ พบ65ห้องผิดแบบ รอผลสอบของ สภาวิศวกรฯ

        นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามปัญหางานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามที่มีการร้องเรียน ว่า ล่าสุด กมธ. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยประเด็นน้ำรั่วซึมเข้าพื้นที่อาคารรัฐสภา เนื่องจากจุดเชื่อมของอาคารทั้ง 3 แห่ง คือ อาคารวุฒิสภา อาคารสภาผู้แทนราษฎร และอาคารโถงกลาง ไม่มีหลังคาเชื่อมเข้าหากัน เมื่อฝนตกทำให้มีน้ำฝนสาดเข้าสู่พื้นที่ ทั้งนี้กมธ.ฯ ขอให้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ แก้ไข และล่าสุดทราบว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้เขียนแบบหลังคาเพื่อคลุมจุดเชื่อมทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างในการทำขั้นตอนต่อไป ส่วนกรณีที่พบน้ำรั่วในห้องประชุมสุริยัน พบว่าเกิดจากรอยรั่วของซีเมนต์ และตะเข็บเชื่อมต่อ โดยผู้รับจ้างได้แก้ไขเบื้องต้นแล้ว

อ่านข่าว : ติดผนังผิดแบบ! "กมธ.กิจการสภาฯ" สอบพบต้นตอน้ำรั่วเข้าอาคารรัฐสภา

         นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นที่พบว่าการติดตั้งฝาผนังห้องประชุม กมธ.​ไม่เป็นไปตามรูปแบบ  ได้เชิญ ตัวแทนผู้ออกแบบ กิจการร่วมค้า สงบ 1051 , นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์,  ผู้อำนวยการโครงการบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียรุ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ฐานะผู้รับจ้างก่อสร้างเข้าชี้แจง โดยผู้ออกแบบ ได้ยืนยันการออกแบบ ขณะที่ผู้รับจ้างก่อสร้างยืนยันการทำตามแบบ ทำให้ต้องรอการพิสูจน์จากนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ที่ตรวจสอบเรื่องเสียงอีกครั้ง และคาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้ หากพบข้อผิดพลาด ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามสัญญาจ้างและกระบวนการตามกฎหมายหรือสัญญาจ้างต่อไป

 

         “ผมขอยืนยันการตรวจสอบในสภาฯ​ที่กมธ. ดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย ส.ส.จากทุกพรรค เชื่อว่าส.ส.ทุกคนจะช่วยตรวจสอบทุกรายละเอียด ส่วนกรณีที่มีบุคคลภายนอก ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบงานก่อสร้างนั้น ผมถือว่าเป็นเรื่องดีที่ทุกคนมีส่วนช่วยกัน อย่างไรก็ดีเมื่อมีเรื่องร้องเรียน ให้ตรวจสอบ กมธ.กิจการสภาฯ พร้อมรับเรื่องเพื่อแก้ไขปัญหาให้” นายอนันต์ กล่าว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามรายงานของกมธ.กิจการสภาฯ ต่อปัญหาการติดตั้งฝาผนังห้องประชุมกมธ.ฯ จำนวน 113 ห้อง พบติดตั้งตามรูปแบบ จำนวน 48 ห้อง และไม่เป็นไปตามรูปแบบ จำนวน 65 ห้อง ทั้งนี้คณะกรรมการตรวจการจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทดสอบวัดค่ามาตรฐานทางอะคูสติก ของผนังกั้นเสียงและผนังดูดซับเสียง พลว่าค่าทดสอบผ่านเกณฑ์มาตรฐาน แต่กรณีดังกล่าวต้องแสวงหาข้อมูล ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพิ่มเติม จากสำนักกฎหมายและสภาวิศวกรฯ.