จังหวะ“พปชร.”ร่วง “ปชป.”รุก ทวงคืน 14 เก้าอี้ ตอ.-ตต.

จังหวะ“พปชร.”ร่วง “ปชป.”รุก ทวงคืน 14 เก้าอี้ ตอ.-ตต.

ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ในภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ก็คือคนเสื้อเหลืองและกปปส. ซึ่งยังพร้อมจะเลือก ปชป.หากการวางกลยุทธ์หาเสียงไม่ผิดพลาด

แม้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะยืนยันรายวัน ไม่รีบเลือกตั้ง ส่งสัญญาณพรรคร่วมรัฐบาลให้กอดคอกันอยู่ยาว แต่ดูเหมือนบรรยากาศกลับตรงกันข้าม เพราะแต่ละพรรคเคลื่อนไหวหนัก เหมือนไม่ไว้ใจเรื่องยุบสภา

ทาง "อู๊ดด้า" จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินสายถี่ยิบ ขึ้นเหนือล่องใต้ ไปตะวันออกแล้ววกมาตะวันตก เรียกว่าออนทัวร์หาเสียงล่วงหน้า เพราะไม่รู้ว่าจะยุบสภาวันไหน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 8-9 ต.ค.2564 “จุรินทร์” ไปเมืองตราด สุดชายแดนบูรพา และเมืองกาญจน์ หน้าด่านประจิมทิศ ซึ่งเคยเป็นที่มั่นการเมืองของ ปชป.

“จุรินทร์” รู้ดีว่า เลือกตั้งหนที่แล้ว ปชป.สายตะวันออก-สายตะวันตก พลาดเป้าเพราะสาเหตุใด จึงชิงเดินสายไปปักธงไว้ล่วงหน้า

อ่านข่าว : ปชป.ชง ปธ.สภาฯสัปดาห์นี้! แก้ กม.เลือกตั้งท้องถิ่น เปิดช่อง ส.ส.ช่วยหาเสียง

ในชั่วโมงนี้ จุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจราชการ และในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ก็ถือโอกาสเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ไปด้วย ไม่ต่างจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ที่ออกเดินสายเช่นกัน

ไม่ต้องพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เริ่มยิงสโลแกน พลังประชารัฐใจถึงพึ่งได้

“จุรินทร์” เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี อย่างมียุทธศาสตร์ โดยวางน้ำหนักไว้ 3 เขตจากทั้งหมด 5 เขต คือ เขต 1 ซ้อเจน-ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ เขต 2 แมน-ฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร และเขต 3 กำนันบอย-ปารเมศ โพธารากุล ทั้งหมดล้วนเป็นอดีต ส.ส.กาญจนบุรี

สมัยกำนันเซี้ย ประชา โพธิพิพิธ ผงาดเป็นพยัคฆ์ประจิม สวมเสื้อ ปชป. เคยนำทีมยึด 5 ที่นั่ง ส.ส.เมืองกาญจน์มาแล้ว แต่สถานการณ์เปลี่ยน เลือกตั้งหนที่ผ่านมา ลูกชายกำนันเซี้ย 2 คน จำต้องย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ผลเลือกตั้งปี 2562 ใครจะเชื่อว่า เมืองกาญจน์ ไม่ได้ ส.ส.ประชาธิปัตย์แม้แต่คนเดียว ขณะที่ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ และอัฎฐพล โพธิพิพิธ ได้เป็น ส.ส.อีกสมัยในสังกัดพลังประชารัฐ
 

เลือกตั้งสมัยหน้า ค่าย ปชป.เมืองกาญจน์ ตั้งเป้าไว้ที่เขต 1-3 โดยเว้นเขต 4-5 ที่มั่นของทายาทกำนันเซี้ย เนื่องจากความขัดแย้งของ 3ป. จะส่งผลให้พลังประชารัฐอ่อนแรง คะแนน ปชป.ที่หายไปจะกลับมา

ส่วนนครปฐม เขต 1 สินธพ แก้วพิจิตร และราชบุรี เขต 4 อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ คงจะได้เป็น ส.ส.อีกสมัย เพราะประเมินดูแล้ว 2 เขตนี้ ค่าย ปชป.ยังเป็นต่อคู่แข่งจากทุกพรรค

สำหรับภาคตะวันออก “จุรินทร์” ประกาศชัดๆ ว่า มีเป้าหมายที่นั่ง ส.ส.ใน จ.ระยอง 5 ที่นั่ง จันทบุรี 3 ที่นั่ง และ จ.ตราด อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 9 ที่นั่ง โดยพรรค ปชป.มอบให้ สาธิต ปิตุเตชะ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เป็นแม่ทัพบูรพา

จริงๆ แล้ว สนามเลือกตั้ง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ปชป.ก็เคยกวาดยกจังหวัดมาแล้ว แต่ก็เหมือนภาคตะวันตก อดีต ส.ส.จันทบุรี ของ ปชป.ย้ายไปพลังประชารัฐ ทำให้พรรคอนาคตใหม่ กวาด 3 ที่นั่งไปครอง

ดีแต่ว่าสนามระยอง ปชป.ยังได้ 3 ที่นั่ง และพลาดท่าให้พลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง เมื่อกติกาเปลี่ยนมาเป็น ส.ส.เขต 400 ที่นั่ง จึงทำให้ระยองได้ ส.ส.เพิ่มมาอีก 1 คน “จุรินทร์” จึงหวังที่จะได้ 5 ที่นั่งในสมัยหน้า

ที่สนามจันท์ฮิ ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา อดีต ส.ส.จันทบุรี ทิ้งพลังประชารัฐ หวนคืนบ้านเก่า จัดทีมใหม่ ค่าย ปชป.ก็หวังที่จะทวงแชมป์คืน

สุดชายแดนที่เมืองตราด เลือกตั้งหนที่แล้ว ธีระ สลักเพชร อดีต ส.ส.ตราด ค่าย ปชป. 5 สมัย สอบตกชนิดกองเชียร์ช็อก ปี 2554 ธีระได้ 68,194 คะแนน แต่ปี 2562 ได้ 30,642 คะแนน พ่ายคู่แข่งจากพรรคอนาคตใหม่ แค่ 6 พันแต้ม

คะแนนส่วนหนึ่งของธีระ หายไปอยู่กับผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ที่ได้ 23,417 คะแนน หากว่า ปชป.ไม่วางยุทธศาสตร์หาเสียงผิดพลาด ธีระก็ไม่สอบตก

ฐานเสียงของ ปชป.ในภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ก็คือคนเสื้อเหลืองและกปปส. ซึ่งยังพร้อมจะเลือก ปชป.หากการวางกลยุทธ์หาเสียงไม่ผิดพลาด