อีสานสะเทือน ก้าวไกลกับเยาวรุ่นสีส้ม

อีสานสะเทือน  ก้าวไกลกับเยาวรุ่นสีส้ม

การเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในปีหน้าหรือปีโน้น เชื่อว่า พรรคก้าวไกล ต้องเสนอคำขวัญโหวตเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อชัยชนะแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

หากว่า ผู้สมัครนายก อบต.ในนามคณะก้าวหน้า ได้รับชัยชนะประมาณ 20-30 แห่งทั่วภาคอีสาน จะส่งผลสะเทือนต่อสนามเลือกตั้ง ส.ส.ทันที

 20 กว่าปีมานี้ กระแสทักษิณ ยังมีอิทธิพลอยู่ในการเมืองภาคอีสาน เคยก่อให้เกิดชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ในปี 2548 และสร้างปรากฏการณ์ “รับเงิน..กาเพื่อไทย” เมื่อปี 2554

 ปัจจุบัน ชื่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เข้าไปอยู่ในหัวใจของเยาวชนคนหนุ่มสาวภาคอีสาน พร้อมกับชุดความคิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ได้ซึมลึกเข้าไปสู่หมู่บ้าน และเยาวรุ่นรากหญ้า ดังคำขวัญที่ว่า “ที่ไหนมีเน็ต ที่นั่นมีการต่อสู้”

ก้อง ห้วยไร่ นักร้องเน็ตไอดอลของคนอีสาน ได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงทัศนะความเป็นคนอีสาน สร้าง ว่าด้วยหัวข้อ “อีสาน : ดินแดนที่ส่งให้ตกเป็นรองตั้งแต่เกิด” ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง

ก่อนหน้านี้ ก้อง ห้วยไร่ ได้แสดงจุดยืนเชียร์ค่ายสีส้ม และสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ซึ่งศิลปินนักร้องหมอลำรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ก็มีแนวคิดการเมืองคล้ายก้อง ห้วยไร่
อ่านข่าว : “ก้าวไกล”ประชุมใหญ่ไร้เงา ส.ส.แปรพักตร์-“พิธา”มั่นใจยึดอีสานได้

นี่คือกระแสลมแห่งการเปลี่ยนแปลง แม้แต่นักการเมืองค่ายเพื่อไทยก็สัมผัสได้ และเริ่มหวาดหวั่นหากมีการเลือกตั้งใหม่

ทักษิณมีอิทธิพลความคิดต่อพรรคเพื่อไทย ธนาธรก็มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ซึ่งความเป็นจริง ฐานมวลชนผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ก็คือคนกลุ่มเดียวกัน

พรรคก้าวไกลภายใต้การนำของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความชัดเจนในการนำเสนอนโยบายปฏิรูปประเทศไทย สานต่อเจตนารมณ์คณะผู้ก่อการพรรคอนาคตใหม่

เมื่อส่องดูนิด้าโพลครั้งล่าสุด ปลายเดือน ก.ย.2564 คนไทยร้อยละ 32.61 ยังไม่มีนายกรัฐมนตรีในดวงใจ แต่ร้อยละ 11.05 ชื่นชอบพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งใกล้เคียงกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
 

ส่วนอีสานโพล ช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ คนอีสานร้อยละ 24.0 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมาคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 23.0 ตามมาด้วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 22.1

กระแสพิธาในภาคอีสานมาแรงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับกระแสไม่เอาประยุทธ์ ทั้งในเขตเมืองและเขตชนบท เพราะเขาเป็นตัวแทนคนรุ่น GenX GenY

เปรียบเทียบพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่ยืนอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน แต่ก้าวไกลนั้น มุ่งเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ส่วนเพื่อไทยก็เน้นการได้อำนาจบริหารประเทศ

การเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในปีหน้าหรือปีโน้น เชื่อว่า พรรคก้าวไกล ต้องเสนอคำขวัญโหวตเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อชัยชนะแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน