"นายกฯ" ลั่น "ไทย" ตกขบวน "CPTPP" ไม่ได้

"นายกฯ" ลั่น "ไทย" ตกขบวน "CPTPP" ไม่ได้

"ประยุทธ์" ลั่น กลางวงประชุมครม. ตกขบวน CPTPP ไม่ได้ กำชับ ต้องเจรจาโดยมีข้อสงวน ไม่ได้รับทุกเงื่อนไข หวั่น ประเทศพัฒนาแล้วกีดกันการค้า "ดอน" เผย จัดการได้แน่ "สุพัฒนพงษ์" หนุน พร้อมพลิกโฉมตัวเอง เข้าสู่ตลาดสากล

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวาระสั่งการในท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวถึงประเด็นการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกที่ครอบคลุมในเรื่องการค้าการบริการและการลงทุนเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎหมายระเบียบร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก หรือ CPTPP ว่า เราตกขบวนไม่ได้ ต้องเจรจาโดยมีข้อสงวน ไม่ได้รับทุกเงื่อนไข ส่วนลงนามหรือไม่ก็ต้องผ่านสภา 

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่เข้าไป ประเทศที่พัฒนาแล้วอาจใช้เวทีนี้ในการกีดกันทางการค้าอย่างน้อยให้เข้าไปดูก่อน จะเอาหรือไม่เอาก็เป็นสิทธิ์ ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้เสนอให้ตั้งกองทุนเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP ด้วย 

 

อ่านข่าว : พาณิชย์ เกาะติดจีนสมัครเข้า CPTPP เร่งประเมินผลด้านผลประโยชน์และผลกระทบ

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญที่ศึกษาเรื่องดังกล่าวมีเงื่อนไขส่งมายังรัฐบาล 100 กว่าข้อ ดูครบถ้วนแล้วคิดว่าจัดการได้อย่างแน่นอน ไม่มีอะไรซับซ้อน 

ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวสนับสนุนว่าประเทศไทยเราดี เจริญ โครงสร้างพื้นฐานเราก็โดดเด่น เราพร้อมจะเข้าสู่ตลาดสากลได้ ไทยพร้อมที่จะพลิกโฉมตัวเอง