ปคบ. บุกรวบผีน้อย หลอกขาย “ลอตเตอรี่” ออนไลน์ พบเงินหนุมเวียน 15 ล้าน

ปคบ. บุกรวบผีน้อย หลอกขาย “ลอตเตอรี่” ออนไลน์ พบเงินหนุมเวียน 15 ล้าน

ปคบ. บุกรวบผีน้อย หลอกขาย “ลอตเตอรี่” ออนไลน์ แต่กลับไม่เอาสลากฯ จริงให้ลูกค้า พร้อมจับ 3 ผู้ต้องหา เข้าข่ายฉ้อโกง พบเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้าน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย

ปคบ. บุกรวบผีน้อย หลอกขาย “ลอตเตอรี่” ออนไลน์ พบเงินหนุมเวียน 15 ล้าน

ประกอบด้วย นายพลพล คงธันร์ อายุ 37 ปี, นายโป้ง สุขจิตร อายุ 38 ปี และ นายสุรศักดิ์ หนูศรีใส อายุ 62 ปี พร้อมของกลาง เครื่องสแกนสลากฯ พร้อมชุดเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมจำนวน 10 เครื่อง, สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารบุคคลอื่นพร้อมบัตรเอทีเอ็ม กว่า 20 บัญชี, โทรศัพท์มือถือที่ใช้สำหรับทำธุรกรรมโอนเงินกว่า 10 เครื่อง พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้านบาท

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก บก.ปคบ. ร่วมกับ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้สืบสวนกรณี แพลตฟอร์มชื่อ “ผีน้อย ลอตเตอรี่ ออนไลน์” เสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลผ่านทางเว็ปไซต์ https://lottery168.com/home หรือ https://pheenoilottery.com/home ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป

โดยนำภาพสลากฯ จริงมาสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งเป็นการนำมาขายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่น และใช้ตัวแทนนายหน้าเป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้วไม่ได้ส่งมอบสลากฯ ฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบและเก็บรักษาแต่อย่างใด โดยแพลตฟอร์มจะเก็บรักษาสลากฯ ฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง

ปคบ. บุกรวบผีน้อย หลอกขาย “ลอตเตอรี่” ออนไลน์ พบเงินหนุมเวียน 15 ล้าน

“ทั้งนี้ จากพยานหลักฐานเชื่อว่า นายพลพล และพวก มีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิด โดยนายพลพล ทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือผู้ดูแลแพลตฟอร์มฯ โฆษณาโพสต์ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปมาซื้อสลากฯ ส่วนนายโป้ง และนายสุรศักดิ์ ทำหน้าที่เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อมาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับจริงให้กับลูกค้าที่ซื้อ” พล.ต.ต.อนันต์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ เผยว่า จากการสืบสวนยังพบอีกว่ากลุ่มผู้ต้องหายังได้มีการนำบัญชีเงินฝากของบุคคลอื่นที่เสียชีวิตแล้วมาทำธุรกรรมรับฝากโอนเงินพบเงินในบัญชีกว่า 50 ล้านบาท ถือว่าผิดวิสัยและกำลังขยายผลตรวจสอบ โดยปกติทั่วไปบัญชีเงินฝากเป็นข้อมูลบัญชีเฉพาะบุคคลจะให้บุคคลอื่นไปใช้ดำเนินการแทนไม่ได้

ซึ่งหากมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน นายพลพล กับพวกก็ไม่ต้องรับผิด และส่วนเส้นทางการทำธุรกรรมการเงินในบัญชีเงินฝากของกลุ่มผู้ต้องหาตั้งแต่เปิดบัญชีจนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 15 ล้านบาท พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับบุคคลทั้ง 3 รายดังกล่าว

“โดยเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุม นายพลพล คงธันร์ ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 49/18 หมู่ที่ 11 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของแพลตฟอร์มผีน้อยฯ ปรากฎว่าไม่พบมีสลากฯเก็บไว้ให้ลูกค้าที่ซื้อแต่อย่างใด พบแต่สิ่งของที่ใช้ในการกระทำความผิด จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลางในคดี ส่วนนายโป้ง สุขจิตร จับกุมได้ที่หน้าบ้านในเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร และ นายสุรศักดิ์ หนูศรีใส อายุ 62 ปี จับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านพักของผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564” พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กล่าว

พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ เผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไป และจะได้ขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดกับกลุ่มผู้ต้องหาต่อไป และจากการสอบสวน นายพลพล ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่า แพลตฟอร์มผีน้อยลอตเตอรี่ ออนไลน์ ได้เปิดบริการให้ประชาชนมาซื้อสลากฯ จากเพจดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยสลากฯที่สแกนแล้วจะนำไปขายต่อให้ยี่ปั๊วแถวสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

พ.ท.หนุน กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ซื้อกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีฉบับจริง มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่าย สามารถตรวจสอบได้

เบื้องต้น เข้าข่ายกระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนอันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา,ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต”