ตร. เผย 2 วัน ปฏิบัติการเชิงรุกดินแดง ลดรุนแรง ห่วงวัตถุระเบิดเข้าพื้นที่

ตร. เผย 2 วัน ปฏิบัติการเชิงรุกดินแดง ลดรุนแรง ห่วงวัตถุระเบิดเข้าพื้นที่

รอง ผบช.น. เผย ผลปฏิบัติการเชิงรุก ดึงชาวแฟลตดินแดงร่วมรักษาความสงบ ผ่านพ้น 2 วัน ลดรุนแรง เหลือเหตุลักลอบวัตถุระเบิดเข้าพื้นน่ากังวล ยังไม่ออกหมายจับมือยงตำรวจ รอพยานหลักฐานชี้ชัด

9 ต.ค. 25464 เวลา 11.00 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก นครบาล กล่าวถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น. กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ เริ่มรวมตัวเวลา 14.00 น. บริเวณซอยธนิยะ สีลมเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.00 น. นั้น โดย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลัง เพื่อเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมฯดังกล่าวแล้ว

ส่วนสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 5 ราย แบ่งเป็น 2 ราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ สน.พญาไท กรณีเมื่อวันที่ 30กันยายน ต่อเนื่อง 1 ตุลาคมฯ  ส่วนอีก 3 คน เป็นการก่อเหตุซึ่งหน้า พร้อมอาวุธมีด,  ระเบิดแสวงเครื่อง 5 ลูก, ประทัดบอล, ระเบิดปิงปอง 15 ลูก, พลุ ใน 3 จุด ได้แก่ ริมคลองข้างแฟลต 8,  บริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารเกล้าสยามคอนโด และ ถ.มิตรไมตรีตรงข้ามมัสยิสดินแดงอีกจำนวนหลายรายการ จึงได้ส่งให้ ตำรวจ กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี  นำไปตรวจสอบ ซึ่งของกลางทั้งหมดได้รับข้อมูลจากพลเมืองดี ว่า พบวัตถุต้องสงสัย

อ่านข่าว : ล็อค "แฟลตดินแดง" ห้ามบุคคล เข้า-ออก ช่วง 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ป้องคนนอกแฝงตัวก่อเหตุ

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติงานในภาพรวม จากความร่วมมือของประชาชน ที่โทรแจ้งเบาะแส 191 ทำให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความสงบโดยเร็ว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ อีกทั้งผลจากการปรับแผนการดำเนินการในภาพรวมได้ดำเนินการแล้ว 2 วัน สถานการณ์ที่แยกดินแดง สงบเรียบร้อย ไม่มีการรวมกลุ่มของผู้ก่อเหตุ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสงบเรียบร้อยในระดับหนึ่ง ประกอบกับได้รับความร่วมมือจากชาวแฟลตดินแดง ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดย แผนดังกล่าวต้องใช้กำลังพลมากขึ้น เพื่อดูแลรักษาความสงบและปลอดภัยให้ครอบคลุม ผลลัพธ์ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอุปสรรค ที่มีการนำวัตถุต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่บริเวณชุมชน ซึ่งเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้ โดย ผบช.น. เป็นกังวล พร้อมขอความร่วมมือ หากผู้ใดได้รับเบาะแส สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้ และขอย้ำเตือนว่าเป็นเรื่องที่ควรต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ส่วนระยะเวลา ในการใช้แผนการดังกล่าวนั้นจะนานขนาดไหน ขึ้นอยู่กับในหลายๆ เรื่องว่าเพียงพอ ที่จะทำให้เหตุดังกล่าวลดน้อยลง โดยฝ่ายสืบสวนเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจับกุมผู้กระทำผิด ขณะนี้ยังไม่มีการข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม จะเปลี่ยนไปก่อเหตุที่ใด ถึงแม้จะเปลี่ยนไป ก่อเหตุที่อื่น ก็มีความพร้อมทั้งชุดปฏิบัติการ และแผนการต่างๆไว้พร้อมแล้ว

ส่วนกรณีตำรวจที่ถูกยิง  เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ยังไม่ได้ออกหมายจับ ส่วนจะมีจำนวนเท่าใด ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เกรงว่าจะเสียรูปคดี พร้อมยืนยันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งการสืบสวนสอบสวน มีหลายขั้นตอน จึงต้องใช้เวลา ซึ่ง ผู้บัญชาการทุกฝ่ายเร่งดำเนินการอยู่โดยตลอด