"เจษฎ์" บอก "ประยุทธ์" ต้องทูลเกล้าฯร่างรธน. หลังเลยเวลา ให้ยื่นศาลรธน.

"เจษฎ์" บอก "ประยุทธ์" ต้องทูลเกล้าฯร่างรธน. หลังเลยเวลา ให้ยื่นศาลรธน.

อดีตที่ปรึกษา กรธ. บอกเลยเวลา ยื่นเรื่องตีความแก้รธน. กับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว "นายกฯ"ต้องทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมบอกให้จับตาการแก้ พ.ร.ป. ส่อขัดกับรัฐธรรมนูญ

       นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่นำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่รัฐสภาเห็นชอบ ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังครบกำหนด 5 วันที่ได้รับเนื้อหาจากประธานรัฐสภา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพราะขณะนี้ไม่มีกรณีที่ส.ส. , ส.ว. เข้าชื่อเพื่อส่งเนื้อหาให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ อย่างไรก็ดีตนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความตามมาตรา148 เพราะหลักการของกฎหมายมีความเชื่อมโยงกันทั้งมาตรา 256(7) ซึ่งโยงกับ มาตรา 81 มาตรา 145 และมาตรา 148 แต่ขณะนี้เลยเวลาดังกล่าวแล้ว

 

 

        อดีตที่ปรึกษากรธ. กล่าวด้วยว่า กรณีต่อจากนี้ไป ขอให้จับตาการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่มีเนื้อหาขัดกับรัฐธรรมนูญ  โดยส่วนตัวเชื่อว่ามีแนวโน้มสูงที่ พ.ร.ป. จะขัดรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ผ่านมา ขัดกับรัฐธรรมนูญตั้งแต่นำข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 124 ตีความให้ใช้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด จะนำข้อบังคับรัฐสภาดำเนินการไม่ได้  มีเพียงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเท่านั้นที่จะใช้แก้รัฐธรรมนูญเอง.