"ชินวรณ์" เชื่อ "นายกฯ" ทูลเกล้าฯ ร่างแก้รธน. วันนี้ ชี้ต้องทำตามขั้นตอน

"ชินวรณ์" เชื่อ "นายกฯ" ทูลเกล้าฯ ร่างแก้รธน. วันนี้ ชี้ต้องทำตามขั้นตอน

"ชินวรณ์" มั่นใจร่างแก้รธน. ไร้ปัญหาตามกฎหมาย เชื่อ "นายกฯ" ทูลเกล้าฯ วันนี้ เนื่องจากไม่มีเหตุให้ชะลอ ตามรธน.มาตรา 148 กำหนด

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวโดยเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยระบบเลือกตั้งที่ได้รับจากประธานรัฐสภา ขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันนี้(6 ตุลาคม) หลังจากที่ครบกำหนดระยะเวลารอไว้ 5 วัน เนื่องจากขณะนี้ไม่มีประเด็นใดที่ต้องชะลอไว้ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 148 กำหนด อาทิ สมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพราะเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ, นายกรัฐมนตรีเห็นว่าเนื้อหาขัดหรือแย้งหรือตราขึ้นไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อขั้นตอนที่ดำเนินการถูกต้องทั้งหมด นายกรัฐมนตรีต้องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ ตามลำดับที่

 

          เมื่อถามว่าหากนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการจะมีปัญหากับสภาฯ หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย

          เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคในกรณีที่ขณะนี้มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนรอการพิจารณาของรัฐสภา  นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนเมื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อแล้ว ตามขั้นตอนคือการรับฟังความเห็น จากนั้นคือ บรรจุระเบียบวาระ ส่วนจะพิจารณาในชั้นการประชุมร่วมรัฐสภาได้เมื่อใดต้องพิจารณว่าเข้าหลักเกณฑ์ที่จะบรรจุวาระหรือไม่ ซึ่งเป็นอำนาจของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่จะพิจารณา ว่า เนื้อหาเป็นไปตามมาตรา 255 หรือ มาตรา 256 หรือไม่

 

          “พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันต่อร่างที่พรรคได้เสนอ ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนนั้นยังไม่เห็นรายละเอียด และในหลักการปกติพรรคสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย อื่นๆ อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องดังกล่าวต้องอยู่ที่การวินิจฉัยของประธานรัฐสภา”นายชินวรณ์ กล่าว

          นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ว่า ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยในหลักการว่าจะมีประเด็นใดที่จะแก้ไขบ้าง โดยหลักการคือ จะปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ว่าด้วยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ นอกจากนั้นคือ การดำเนินงานของพรรคการเมือง ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่าด้วยตัวแทนเขต ตัวแทนประจำจังหวัด สำหรับการยื่นเนื้อหาแต่ละพรรคสามารถทำได้เอง เพราะใช้จำนวน ส.ส.เข้าชื่อ  1 ใน 10 ของสมาชิกสภาฯ