"ชัยวุฒิ"งัดข้อมูล"อย.มะกัน"โต้"หมอหทัย" ไอคอสอันตรายน้อยกว่าแบบเผาไหม้

"ชัยวุฒิ"งัดข้อมูล"อย.มะกัน"โต้"หมอหทัย" ไอคอสอันตรายน้อยกว่าแบบเผาไหม้

"ชัยวุฒิ" งัดข้อมูล โต้ "หมอหทัย" ชี้ "อย.สหรัฐฯ" ไฟเขียว ขาย "บุหรี่ไอคอส" ให้สื่อสารกับผู้บริโภค จะได้รับสารอันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ ระบุ ถูกกฎหมายใน 67 ประเทศ ถาม ถ้าอันตรายอย่างที่บอก คงไม่มีประเทศไหนยอม แนะเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาเปิดเผย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่นพ.หทัยชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ คัดค้านแนวคิดของตนที่เสนอในที่ประชุมครม. เมื่อ28ก.ย.ที่ผ่านมา ถึงการทำให้บุหรี่ไฟฟ้าหรือไอคอสถูกกฎหมายพร้อมระบุว่าทางการแพทย์ยืนยันทำลายสุขภาพผู้สูบอย่างมากว่า ประเด็นเรื่องความอันตรายคิดว่านพ.หทัย น่าจะยังไม่ทราบที่  อย.ของสหรัฐฯ (US-FDA) อนุญาตให้ไอคอสสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ ว่าผู้ใช้ไอคอสจะรับสารอันตรายที่ลดลง เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบลดความเสี่ยงที่เรียกว่า Modified Risk Tobacco Products (MRTP) ซึ่งชัดเจนว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ปกติ ข้อมูลนี้น่าจะแตกต่างกับที่นพ.หทัย ได้ยินมา ตนจึงรู้สึกเศร้า

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ อย. สหรัฐฯ เป็นหน่วยงานสำคัญที่ให้ความเห็นต่อ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรื่องวัคซีนโควิคและพิจารณาล้ำหน้าไปกว่าองค์การอนามัยโลก ที่สำคัญ อย. สหรัฐฯเขาดูเรื่อง Net Benefit ของทุกภาคส่วนเอามาพิจารณา ทั้งผู้สูบ ผู้ไม่สูบ เยาวชน แล้วก็สรุปว่าให้ประโยชน์มากกว่าโทษ และยังอนุญาตให้ขายได้ เพราะเห็นว่าเป็นการปกป้องสุขภาพของประชาชน 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ไอคอสถูกกฎหมายใน 67 ประเทศทั่วโลก ถ้ามันอันตรายอย่างที่นพ.หทัย บอก คงไม่มีประเทศไหนให้ขาย เราอาจจะได้ยินแต่ข้อมูลจากหมอกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยถ้ามีโอกาสเราน่าจะนำเรียนข้อมูลที่ถูกต้องให้ทราบ