"ประวิตร"ลั่นคุมพปชร.คนเดียว "ธรรมนัส" อยู่ต่อเพราะนายรัก

"ประวิตร"ลั่นคุมพปชร.คนเดียว "ธรรมนัส" อยู่ต่อเพราะนายรัก

"ประวิตร" สั่ง พปชร. ห้ามตั้งก๊ก ผมรับผิดชอบดูแลคนเดียว ตั้งเป้า เลือกตั้งหน้า บัตร2ใบ กวาดส.ส. ไม่ต่ำ 150 "สมศักดิ์" ปัด น้อยใจ "พล.อ.วิชญ์" เสียบ ปธ.ยุทธศาสตร์ฯ พร้อมทำงานเคียงข้าง "ธรรมนัส" เผยถูกขอให้ช่วยงานต่อ เพราะนายรัก ส.ส.ขอ รมต.ช่วยพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นัดส่งท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาที่ห้องพรรคพลังประชารัฐ ชั้น 6 อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค เดินทางมาเป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง โดยวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค มาร่วมประชุมด้วยเป็นครั้งแรกหลังจากถูกปลดออกจากรัฐมนตรี ขณะที่แกนนำพรรคคนอื่นๆ โดยเฉพาะแกนนำที่เป็นรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยก่อนเริ่มประชุมพล.อ.ประวิตร ได้มีการแนะนำ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐคนใหม่ ที่มาร่วมประชุมกับพรรคเป็นครั้งแรกให้ ส.ส.รู้จัก โดยหลังจบการแนะนำ ปรากฏว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และกรรมการบริหารพรรค ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร จะมอบหมายให้นายสมศักดิ์ ทำหน้าที่ ได้ลุกขึ้นกล่าวในที่ประชุมว่า “มีคนถามผมว่าน้อยใจมั้ยที่ไม่ได้เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวท่านหัวหน้าพรรคจะให้ผมจะเป็น ผมไม่น้อยใจ ความสำคัญของผมเทียบไม่ได้กับความมั่นคงของพรรค ผมไม่ติดใจ น้อมรับ และผมพร้อมทำงานเคียงข้างประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค” เมื่อนายสมศักดิ์พูดจบ บรรดา ส.ส.ต่างพร้อมใจกันปรบมือเกรียวกราวให้กำลังใจนายสมศักดิ์

จากนั้น ในที่ประชุมได้พูดถึงกระแสข่าวความขัดแย้งและการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเลขาธิการพรรค โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวถึง ร.อ.ธรรมนัส ที่นั่งอยู่ด้านข้างตัวเอง ให้ ส.ส.ฟังว่า เป็นคนที่เสียสละมาตลอด ควรจะอยู่ด้วยกันต่อ พร้อมกับถาม ร.อ.ธรรมนัสว่า จะอยู่ต่อ หรือจะเอาอย่างไร ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวยืนยันในที่ประชุมว่า ”ตอนแรกผมจะไม่อยู่ ใจอยากกลับไปอยู่ที่บ้านทำธุรกิจ เป็นราษฎรธรรมดา มากกว่าทำการเมือง ซึ่งท่านประวิตรขอให้อยู่ช่วยกันทำงาน ถ้านายรัก อนุญาตให้ทำงานต่อ ก็จะไม่ออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ถ้าท่านประวิตรอยู่ผมก็ยินดีที่จะอยู่ต่อ ผมเกิดจากพรรคนี้ก็พร้อมจะอยู่ตรงนี้ ถ้าจะจบชีวิตการเมืองก็ขอให้จบที่พรรคพลังประชารัฐ ยึดที่นี่เป็นที่พึ่งพิง ขอให้พลังประชารัฐเป็นบ้านสุดท้ายของผม”

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำกับ ส.ส. เรื่องการสลายก๊กและมุ้งต่างๆ ในพรรคว่า ขอให้ช่วยกันทำให้พรรคมั่นคง ขอให้รักกัน สามัคคีกัน ช่วยกัน อย่ามีกลุ่ม มีก๊วน ต่อไปจะมีแต่กลุ่มหัวหน้าพรรค แล้วห้ามไปตั้งก๊วน ตั้งมุ้ง ส่วนมุ้งต่างๆ ที่เคยดูแล ส.ส.กันอยู่ ขอให้หยุด ต่อไปถ้าจะดูแล มาเอาที่ผม ผมรับผิดชอบคนเดียวเอง

อย่างไรก็ตาม มีช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้พูดปลุกขวัญกำลังใจ ส.ส.ว่า จะดูแลทั้งพรรคและการเลือกตั้งครั้งหน้า ครั้งหน้าใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ จะทำให้พรรคได้ไม่น้อยกว่า 150 เสียงให้ได้ ทุกอย่างเหมือนเดิม 

หลังจากนั้น ส.ส.หลายคนได้แสดงความคิดเห็นหลากหลาย โดยมีข้อเสนอหนึ่งขอให้นายกฯมาดูโครงการพัฒนาของส.ส.ด้วย เพื่อส.ส.จะได้มีผลงาน ขณะเดียวกัน ยังได้มีการเสนอว่า ให้รัฐมนตรีของพรรคไปช่วยดูแล ส.ส.เวลาลงพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมเสร็จสิ้น ขณะที่นายสมศักดิ์ กำลังรอลิฟท์พล.อ.ประวิตร เดินปรี่เข้ากอดนายสมศักดิ์ พร้อมกับกระซิบข้างหูว่า ”ขอบใจมาก”