วิษณุแจงไม่ยุบศบค. รับทุกฝ่ายพะอืดพะอมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมโควิด

วิษณุแจงไม่ยุบศบค. รับทุกฝ่ายพะอืดพะอมใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมโควิด

"วิษณุ" เผย ใช้ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" คุมโควิด สักระยะ ทำทุกฝ่ายพะอืดพะอม จึงแก้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ รองรับ สถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข แทน "ศบค." ยัง ปฏิบัติหน้าที่ตามบทเฉพาะกาล กม.โรคติดต่อ ไม่ควรใช้คำว่ายุบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีมีกระแสข่าวว่าเตรียมยุบศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า ไม่ควรใช้คำว่า ยุบ ศบค.ถือเป็นหน่วยงานที่ตั้งกันเอง ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นไปตามยุคสมัย ขณะนี้รัฐบาลพยายามขอแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เป็นเรื่องที่ต้องแยกออกมา เพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้กับเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างการก่อการร้ายการก่อความไม่สงบสุข และสามารถใช้ได้กับกรณีเกิดภัยพิบัติ หรือโรคระบาดได้

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ในขณะนี้เมื่อใช้ไปได้สักระยะ ก็ไม่ค่อยจะตรงนัก และทุกฝ่ายก็พะอืดพะอมกันอยู่ จึงเห็นควรมีการแก้ไขกฎหมายโรคติดต่อ เพื่อใช้กับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หากในอนาคตมีการประกาศใช้ สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ก็ไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งผลให้ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งศบค.

นายวิษณุ กล่าวว่า ศบค.ถูกตั้งตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็อาจจะมีหน่วยงานใหม่ หรือหน่วยงานอื่นขึ้นมาได้ อาจจะเท่ากันหรือใหญ่กว่าก็ได้ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะขึ้นเป็นประธานหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่เพราะยังไม่เห็นกฎหมาย ขออย่าคิดว่าทุกอย่างเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่ว่ายุบแล้วจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ส่วนพ.ร.บ.โรคติดต่อ ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังพิจารณา ซึ่งเป็นหนึ่งในกฎหมายปฏิรูป อีกทั้งวันที่ 1 พ.ย. ก็จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว ยืนยันว่า ศบค.จะยังคงปฎิบัติหน้าที่ต่อเนื่องตามบทเฉพาะกาลของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังดำเนินการเอาไว้อยู่

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้พิจารณาเรื่องวันหยุดเพิ่มเติมเนื่องจากยังคงต้องการให้ประชาชนลดการเดินทาง แต่วันหยุดที่ 24 ก.ย. ที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ ยังคงให้วันหยุดไว้ไม่มีการยกเลิก