ลดอุณหภูมิการเมือง! หน.ปชป.เชื่อแก้ รธน.วาระ 3 ผ่านฉลุย เว้นมีเงื่อนไขใหม่

ลดอุณหภูมิการเมือง! หน.ปชป.เชื่อแก้ รธน.วาระ 3 ผ่านฉลุย เว้นมีเงื่อนไขใหม่

“จุรินทร์” คาดแก้ไขร่าง รธน.วาระ 3 น่าจะผ่านไปได้ เหตุพรรคร่วม รบ.-ค้าน-ส.ว.ข้างมากให้ความเห็นชอบวาระ 1-2 เว้นแต่มีเงื่อนไขใหม่ คาดการณ์ไม่ได้ ยันไม่ใช้ถอยหลังเข้าคลอง แต่เดินกลับไปสู่ประชาธิปไตย ช่วยลดอุณหภูมิการเมือง

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่า หากไปย้อนดูวาระที่ 1 กับวาระที่ 2 จะเห็นว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ให้ความเห็นชอบ ในส่วนพรรคฝ่ายค้านก็ให้ความเห็นชอบเกินร้อยละ 20 ขณะเดียวกันสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ความเห็นชอบเกินกว่า 1 ใน 3 แม้แต่ในวาระ 2 ที่เพิ่งผ่านไปก็ตาม เพราะฉะนั้นถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้ การแก้รัฐธรรมนูญวาระที่ 3 น่าจะผ่านไปได้ ยกเว้นจะมีเงื่อนไขอะไรเกิดขึ้นใหม่ แต่ไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ประการที่หนึ่ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญเที่ยวนี้ที่ผ่านวาระ 2 ไปนั้นไม่ใช่การถอยหลังเข้าคลอง เพราะว่าเป็นการเดินกลับไปที่เดิมที่เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ประเด็นนี้ต้องถือว่าเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่า เพราะฉะนั้นก็คือการกลับไปที่เดิมที่เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ประเด็นที่สอง หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน จะเป็นการช่วยลดอุณหภูมิทางเมืองด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่จะนำมาสู่ข้อกล่าวหาอีกว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไม่ได้เลยแม้แต่ประเด็นเดียว เพราะฉะนั้นการเมืองจะย้อนกลับมาที่เดิม และจะมาสร้างประเด็นปัญหาในทางการเมืองที่จะกดดันองคาพยพโดยไม่จำเป็นอีก 

“ดังนั้นผมจึงคิดว่า อะไรที่เปิดให้อุณหภูมิของกาต้มน้ำทางการเมืองมันมีช่องออกบ้าง ก็จะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย และเป็นผลดีกับประชาธิปไตยระยะยาวด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว