'เพื่อไทย' จี้ 'นายกฯ' เร่งจองวัคซีน 'NOVAVAX'

'เพื่อไทย' จี้ 'นายกฯ' เร่งจองวัคซีน 'NOVAVAX'

"อรุณี" เรียกร้อง "นายกฯ" โชว์วิสัยทัศน์ จัดหารถโมบายเอกซ์เรย์ปอด ให้ผู้ติดเชื้อ หวังลดอัตราเสียชีวิต เร่ง จอง NOVAVAX ประสิทธิภาพป้องกันเดลต้า แนะ หยุดไล่ตามปัญหา แล้ววางแผนป้องกันความเสียหาย

..อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในที่สุดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุเกิน 1 ล้านคนแล้วในวันนี้ โดยอยู่ที่  1,009,710 ราย สอดคล้องกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของนักวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล หากแบบจำลองนี้มีความคาดเคลื่อนต่ำ ก็มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า ผู้ติดเชื้อสะสมของไทยจะแตะ 4 ล้านคนในเดือนตุลาคมนี้  ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการตรวจรักษาในระดับที่ลึกขึ้นนั้นไม่เพียงพอต่อการระบาดของโรค  ผู้ติดเชื้อบางรายไม่ทราบว่าเชื้อลงปอดแล้วหรือไม่ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เห็นอาจจะไม่สะท้อนความเป็นจริงเนื่องจากในระบบการรักษาในโรงพยาบาลหรือ Hospitel ลดการกักตัวหรือรักษาจาก 14 วันเหลือ 10 วัน แต่ในบางประเทศเพิ่มการกักตัวเป็น 21 วันเพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อตายแล้ว และไม่เอาไปแพร่เชื้อให้ผู้อื่นอีก    

..อรุณี กล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องให้พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค. ทำหน้าที่ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์สักครั้งก่อนพ้นตำแหน่ง โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหารถโมบายเคลื่อนที่ เพื่อตรวจเอกซ์เรย์ปอด หาเชื้อให้กับผู้ป่วยโควิด ซึ่งจะสามารถส่งต่อโรงพยาบาลได้ทันท่วงที ลดอัตราการเสียชีวิตได้ รวมทั้งเร่งสั่งจองจัดหาวัคซีนที่ป้องกันสายพันธ์เดลต้าได้ และวัคซีน NOVAVAX ที่มีรายงานประสิทธิภาพสามารถป้องกันการแสดงอาการป่วยได้มากกว่า 90% และป้องกันป่วยหนักได้ 100%  ศบค. ต้องเร่งดำเนินการทันทีโดยอาจจะใช้เป็นวัคซีนหลัก หรือเป็นวัคซีนบูสเตอร์ก็ได้

"พล..ประยุทธ์ บริหารผิดพลาดล้มเหลวจนยอดคนตายพุ่งสูง ต้องยอมเปิดหูเปิดตาดูตัวอย่างจากต่างประเทศว่าบริหารจัดการอย่างไร รอฟังแต่รายงานคนใกล้ชิดที่ประจบสอพลอ ถึงแก้ปัญหาไม่ได้ หยุดไล่ตามปัญหา แล้วเดินหน้าวางแผนงานป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นปัญหาตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่บุคลากรไม่พอ แต่ถามว่าเรามีวัคซีนในมือกี่โดส" ..อรุณี กล่าว