'แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี' สรุป 5 ประเด็น วัคซีนโควิด เตียงผู้ป่วย กระจายยา งบเยียวยา

'แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี' สรุป 5 ประเด็น วัคซีนโควิด เตียงผู้ป่วย กระจายยา งบเยียวยา

เช็คสรุป ใจความสำคัญ "แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี" 5 ประเด็น วัคซีนโควิด เตียงผู้ป่วย กระจายยา งบเยียวยา

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือเรียกง่ายๆคือ แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี เรื่อง แผนบริหารสถานการณ์โควิด 19 การจัดหาวัคซีน และความพร้อมการดูแลรักษาผู้ป่วย เมื่อคืนที่ผ่านมา สรุป 5 ประเด็น ดังนี้


1. การฉีดวัคซีนที่ได้รับมอบแล้ว จำนวน 2.1 ล้านโดส ที่สามารถฉีดได้ 1.05 ล้านคน ได้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 8.4 แสนคน กว่าครึ่งหนึ่งเป็นการฉีดให้กับบุคลาการทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า

2. จัดหาวัคซีนเพิ่มเติม ตั้งเป้าหมาย 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับประชาชน 50 ล้านคน ภายในสิ้นปี 64 ที่ผ่านมาเราจัดหาแล้ว 64 ล้านโดส ประกอบด้วย AstraZeneca 61 ล้านโดส เริ่มส่งมอบเดือน มิถุนายนนี้ 6 ล้านโดส และเดือนต่อ ๆ ไปอีก เดือนละ 10 ล้านโดส

3. กระจายยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมากกว่าสามแสนเม็ด ไปสำรองในพื้นที่ต่างๆแล้ว และกำลังนำเข้าเพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด

4. การจัดเตรียมเตียงให้กับผู้ป่วยโควิด และผู้เสี่ยงติดเชื้อ รวมกว่า 28,000 เตียง อยู่ในโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสนาม และ Hospitel ซึ่งในขณะนี้มีผู้ป่วยหลักพันต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้จำนวนเตียงลดลงอย่างมาก

5. เตรียมงบประมาณในการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจไว้อีกประมาณ 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจากพรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.4 แสนล้านบาท งบกลางปีงบประมาณ 2564 อีก 9.9 หมื่นล้านบาท และค่าใช้จ่ายบรรเทาโควิด-19 อีก 4 หมื่นล้านบาท